LINE อนุญาตให้บริษัทสัญชาติจีนเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน ออกแถลงการณ์ขอโทษแล้ว

งานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา หน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศการเข้าตรวจสอบ Z Holdings ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ LINE หลังจากที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนที่ทำธุรกิจร่วมกันนั้นสามารถเข้าถึงข้อความและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน LINE ได้

สำนักข่าว The Asashi Shimbun ซึ่งเป็นผู้รายงานข่าวต้นเรื่องได้ออกรายงานว่า วิศวกรชาวจีนจำนวน 4 คนได้มีการเข้าถึงระบบของ LINE เพื่ออ่านข้อความและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ได้แก่ ชื่อ, หมายเลขโทรศัพท์, อีเมลแอดเดรสและชื่อ LINE ID โดยวิศวกรทั้ง 4 คนทำงานให้กับบริษัทซอฟต์แวร์ในเซี่ยงไฮ้เกี่ยวกับโครงการ AI ร่วมกับ LINE

ในขณะนี้หน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นของการไม่ปฏิบัติตามนโยบายด้านข้อมูลส่วนบุคคล อีกทั้งหากการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นในลักษณะที่ไม่ได้รับอนุญาต LINE อาจเจอปัญหาเพิ่มเติมจากการไม่เปิดเผยเหตุการณ์ดังกล่าวในรายงาน Transparency report อีก

ในฝั่งของ LINE นั้น The Ashi Shimbun รายงานว่าทาง LINE ไม่พบการเข้าถึงในลักษณะที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือมีลักษณะเป็น Data breach แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม LINE ได้มีการยกเลิกสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลแล้วตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แม้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะยังมีความไม่ชัดเจนอยู่ในหลายประเด็น ทั้ง LINE และ Z Holding ก็ได้มีการออกจดหมายขอโทษแก่ผู้ใช้งานแล้ว และมีการกล่าวถึงการตรวจสอบเพิ่มเติมที่จะเกิดขึ้นต่อไป

อ่านแถลงจากหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่น: kantei
รายงานจาก The Asahi Shimbun: asahi
จดหมายขอโทษจาก LINE: linecorp
จดหมายขอโทษจาก Z Holdingz: z-holdings
ที่มา: therecord