NCC Group พบผู้ประสงค์ร้ายพยายามใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ Zero-day ของ SonicWall SMA ซีรีส์ 100 เพื่อทำการโจมตีในวงกว้าง

NCC Group บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้ออกมาเปิดเผยถึงการพบการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ Zero-day ของ SonicWall SMA ซีรีส์ 100 เป็นจำนวนมาก

สืบเนื่องมาจากวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา บริษัท SonicWall ได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์การโจมตีระบบภายในเครือข่ายของบริษัทโดยใช้ช่องโหว่ Zero-day ที่อยู่ภายในในอุปกรณ์เครือข่ายของ SonicWall และจากการตรวจสอบพบช่องโหว่ Zero-day ที่จะส่งผลกระทบต่อชุดอุปกรณ์ SMA ซีรีส์ 100 ที่ใช้เฟิร์มแวร์ 10.x

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา NCC Group ได้ตรวจพบการพยายามใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ Zero-day ของอุปกรณ์ SonicWall SMA ซีรีส์ 100 เป็นจำนวนมาก ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าช่องโหว่ที่ถูกพยายามใช้ประโยชน์นี้จะเป็นช่องโหว่เดียวกันกับที่ SonicWall ได้ทำการเปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้หรือไม่ โดย NCC Group ไม่ได้ให้รายละเอียดของการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ Zero-day เพื่อป้องกันการใช้ในทางที่ผิด

ทั้งนี้ SonicWall ได้ออกประกาศว่าแพตช์แก้ไขความปลอดภัยของช่องโหว่จะพร้อมใช้งานในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2021 โดยในขณะรอเเพตช์ความปลอดภัย SonicWall ได้แนะนำให้ลูกค้าทำการดาวน์เกรดอุปกรณ์เพื่อใช้เฟิร์มแวร์ 9.x และหาก SMA 100 ซีรีส์ (10.x) อยู่หลังไฟร์วอลล์ให้ทำการบล็อกการเข้าถึง SMA 100 ทั้งหมดบนไฟร์วอลล์ จากนั้นเปิดใช้งาน Multi Factor Authentication (MFA) บนอุปกรณ์และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เฟซการจัดการระบบเฉพาะ IP ที่อนุญาตพิเศษเท่านั้นเพื่อป้องกันผู้ประสงค์ร้ายใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ทำการโจมตีระบบ

ที่มา: bleepingcomputer | zdnet