Kia Motors America ถูก Ransomware โจมตี และถูกเรียกค่าไถ่เป็นเงินกว่า 20 ล้านดอลลาร์

Kia Motors America ถูกโจมตีด้วย Ransomware โดยกลุ่ม DoppelPaymer ซึ่งส่งผลกระทบให้ระบบไอทีของบริษัทหยุดการให้บริการ อีกทั้งยังถูกเรียกร้องค่าไถ่สำหรับตัวถอดรหัสและการไม่เปิดเผยข้อมูลที่ขโมยมารั่วไหลสู่สาธารณะเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์

ตามรายงานข่าวระบุว่า Kia Motors America ประสบปัญหาระบบไอทีหยุดให้บริการทั่วประเทศในสหรัฐอเมริกา ซึ่งการหยุดให้บริการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อแอปพลิเคชัน UVO, ระบบการชำระเงินและเว็บไซต์ภายในที่ให้บริการกับตัวแทนจำหน่ายเกือบ 800 แห่งในสหรัฐอเมริกา

BleepingComputer ได้ทำการสอบถามไปยัง Kia Motors America และได้รับหลักฐานการโจมตีโดยเป็นโน้ตเรียกค่าไถ่จากกลุ่ม DoppelPaymer Ransomware โดยข้อความในบันทึกเรียกค่าไถ่ได้ระบุว่าเป้าหมายของกลุ่ม DoppelPaymer ในครั้งนี้นั้นคือ Hyundai Motor America ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Kia อีกทั้งภายในบันทึกข้อความยังมีลิงก์ที่ลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์การชำระเงินของกลุ่ม DoppelPaymer บนเครือข่าย Tor ซึ่งภายในเว็บไซต์การชำระเงินของกลุ่ม DoppelPaymer ได้ระบุข้อความเรียกร้องเงินจำนวน 404 bitcoins หรือมูลค่าประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ (600 ล้านบาท) เพื่อแลกกับตัวถอดรหัสและการไม่เปิดเผยข้อมูลที่ขโมยมารั่วไหลสู่สาธารณะ นอกจากนี้หากทาง Kia Motors America ไม่มีการจ่ายค่าไถ่ภายในกรอบเวลาที่กำหนดจำนวนเงินจะเพิ่มเป็น 600 bitcoins หรือ 30 ล้านเหรียญ (900 ล้านบาท)

ในแถลงการณ์ล่าสุดของ Kia Motors America ได้ระบุว่าในขณะนี้ทางบริษัทกำลังประสบปัญหาระบบหยุดทำงานเป็นเวลานานและระบบที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ Kia Owners Portal, UVO Mobile Apps และเว็บพอร์ทัล Consumer Affairs กำลังอยู่ในการแก้ไขระบบโดยเร็วที่สุด

ที่มา: bleepingcomputer