Ryuk ransomware is the top threat for the healthcare sector

Ryuk ransomware เป็นภัยคุกคามอันดับต้นๆ สำหรับโรงพยาบาลและผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ

สำนักงานความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ (Cybersecurity and Infrastructure Security Agency - CISA), สำนักงานสอบสวนกลาง (Federal Bureau of Investigation - FBI) และกระทรวงสาธารณสุข (Department of Health and Human Services - HHS) ได้ออกเตือนถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ใช้ประโยชน์จากการระบาดจากโรค COVID-19 พุ่งเป้าหมายโจมตีไปยังโรงพยาบาลและผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ โดยคำแนะนำดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมองค์กรสำหรับการโจมตีด้วย Ryuk และ Conti แรนซัมแวร์ ซึ่งมีกลยุทธ์เทคนิคและขั้นตอน (Tactics, techniques, and procedures - TTP) เฉพาะสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับมัลแวร์สายพันธุ์เหล่านี้

สอดคล้องกับรายงานจาก Check Point บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่พบว่ามีการโจมตีเพิ่มขึ้น 45% ในองค์กรด้านการดูแลสุขภาพทั่วโลกและมีการพุ่งสูงขึ้นมากกว่าสองเท่าของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกัน โดยภัยคุกคามหลักการโจมตีหน่วยงานด้านการดูแลสุขภาพคือ Ryuk ตามด้วย REvil (Sodinokibi) แรนซัมแวร์

ตามข้อมูลที่ Check Point รวบรวมไว้พบว่าการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาได้โจมตีองค์กรด้านการดูแลสุขภาพในยุโรปกลางโดยอัตราการการโจมตีพุ่งขึ้นถึงเกือบ 150% ในเดือนพฤศจิกายน สำหรับในเอเชียและตะวันออกพบการโจมตีเพิ่มขึ้น 137% ในโซนละตินอเมริกามีการเติบโต 112% สำหรับยุโรปและอเมริกาเหนือมีตัวเลขเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดคือ 67% และ 37% ตามลำดับ

ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ตจึงมีแนวโน้มที่จะโจมตีองค์กรด้านการแพทย์ การอัปเดตระบบความปลอดภัยด้วยการแพตช์ซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ล่าสุด การตรวจสอบเครือข่ายสำหรับการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตและการให้ความรู้แก่พนักงานในองค์กร การระบุความพยายามของฟิชชิงเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันการโจมตีจากผู้คุกคาม

ที่มา: bleepingcomputer