พบช่องโหว่ใน cPanel ที่ทำให้ผู้ประสงค์ร้ายสามารถ Brute-Force การตรวจสอบแบบ 2FA ได้

cPanel 2FA bypassed in minutes via brute-force attacks

Michael Clark และ Wes Wright นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Digital Defense ได้เปิดเผยถึงช่องโหว่การ Bypass การตรวจสอบบัญชีด้วย Two-Factor Authentication (2FA) ผ่านการโจมตีแบบ Brute-force บนซอฟต์แวร์ cPanel และ WebHost Manager (WHM) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การดูแลระบบที่จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบและเจ้าของเว็บไซต์สามารถจัดการเซิร์ฟเวอร์และเว็บไซต์ได้โดยอัตโนมัติ โดยใช้กราฟิกยูสเซอร์อินเทอร์เฟซ

ช่องโหว่ถูกติดตามด้วยรหัส CVE-2020-27641 โดยช่องโหว่จะเปิดโอกาศให้ผู้ประสงค์ร้ายสามารถทำการโจมตีแบบ Brute-force เพื่อทำการ Bypass การตรวจสอบการเข้าสู่บัญชีด้วย 2FA เนื่องจาก cPanel ไม่ได้บล็อกผู้ใช้หากผู้ใช้ทำการใส่รหัส 2FA ซ้ำๆ กันบ่อยๆ ซึ่งนักวิจัยได้กล่าวว่าการโจมตีลักษณะนี้สามารถทำให้ผู้ประสงค์ร้ายเข้าสู่ระบบได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหรือในบางกรณีอาจใช้เวลาไม่กี่นาทีก็สามารถเข้าสู่ระบบได้ อย่างไรก็ดีผู้ประสงค์ร้ายต้องมี Credential ของผู้ใช้ก่อนจึงจะสามารถทำการโจมตีได้

ทั้งนี้นักวิจัยได้ทำการแจ้งปัญหาเกี่ยวกับช่องโหว่ให้ทาง cPanel รับทราบแล้วและทางทีมงาน cPanel ได้ออกแพตซ์เพื่อแก้ไขช่องโหว่แล้วใน cPanel และ WHM เวอร์ชัน 11.92.0.2, 11.90.0.17 และ 11.86.0.32 ผู้ใช้และผู้ดูแลระบบควรทำการอัปเดตซ์แพตซ์ cPanel และ WHM ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเพื่อเป็นการป้องกันผู้ประสงค์ร้ายใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ทำการโจมตีระบบ

ที่มา: