ไมโครซอฟต์แนะนำให้เลิกใช้ Multi-factor authentication ที่ส่งผ่านทางเครือข่ายโทรศัพท์

SMS OTP 2FA

Alex Weinert ผู้อำนวยการฝ่าย Identity Security จากไมโครซอฟต์ ได้มีการพูดถึงแนวทางการเลือกใช้ Multi-factor authentication (MFA) ในบล็อกล่าสุดของเขาว่า หากเป็นไปได้นั้น ผู้ใช้ทุกคนควรหยุดใช้งานโซลูชันของ MFA ที่ต้องพึ่งการส่งข้อมูลทางเครือข่ายโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ OTP หรือการโทรเข้ามา และเปลี่ยนไปใช้แอปพลิเคชันหรือ security key

ปัญหาของความปลอดภัยในเครือข่ายโทรศัพท์ที่ทำให้กระทบต่อความปลอดภัยของ MFA เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว Weinert ระบุว่าทั้ง SMS และพูดคุยกันในเครือข่ายโทรศัพท์นั้นเป็นรูปแบบของการส่งข้อมูลที่ไม่ถูกเข้ารหัส ส่งให้ผู้ข้อมูลในลักษณะดังกล่าวสามารถถูกดับจับได้โดยเทคนิคการโจมตีผ่าน SDR, FEMTO cell และการโจมตีเครือข่าย SS7 ได้ ลักษณะของการยืนยันตัวตนทางเครือข่ายโทรศัพท์ยังมีความเสี่ยงต่อการโจมตีในลักษณะ SIM swapping ซึ่งเทคนิคการโจมตีแบบวิศวกรรมทางสังคมด้วย

Weinert กล่าวย้ำว่า การยืนยันตัวตนผ่านทางเครือข่ายโทรศัพท์ทั้งในรูปแบบของ SMS หรือสัญญาณเสียงนั้นเป็นวิธีการยืนยันตัวตนที่มีความปลอดภัยต่ำที่สุด สิ่งที่ผู้ใช้งานควรปฏิบัติคือการเปลี่ยนไปใช้โซลูชัน MFA อย่างเช่นแอปพลิเคชันหรือใช้ security key ที่มีความปลอดภัยกว่าแทน

เราขอแนะนำให้ผู้ใช้งานเปิดใช้ฟีเจอร์ MFA เสมอ และหากเป็นไปได้ให้เลือกวิธีการ MFA ที่ปลอดภัยที่สุด แม้วิธีการอย่าง SMS หรือสัญญาณเสียงจะไม่ปลอดภัยภันเท่าที่ควร แต่การมีการป้องกันเอาไว้ก็ยังดีกว่าไม่มีการป้องกันใด ๆ เลย

ที่มา: zdnet.com