Hackers now abuse BaseCamp for free malware hosting

แฮกเกอร์เริ่มแคมเปญฟิชชิ่งใหม่ที่ใช้ Basecamp ในการเเพร่กระจายมัลแวร์ไปยังผู้ใช้ทั่วไป

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก MalwareHunterTeam และนักวิจัยอิสระ James ได้พบถึงพฤติกรรมของกลุ่มผู้ประสงค์ร้ายที่กำลังเริ่มแคมเปญฟิชชิ่งใหม่ที่ใช้ Basecamp ในการเผยเเพร่ไฟล์ที่เป็นอันตรายซึ่งแอบเเฝงมัลแวร์ไว้เพื่อการเเพร่กระจายและทำการขโมยข้อมูล credential ของเหยื่อ

Basecamp เป็นโปรเจ็กต์ในการพัฒนา web-based management ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานร่วมกัน, สนทนากัน, สร้างเอกสารและแชร์ไฟล์กันได้ โดยนักวิจัยพบว่ามีผู้ประสงค์ร้ายกำลังพยายามแจกจ่ายไฟล์ปฏิบัติการที่ชื่อว่า BazarLoader ด้วยการใช้ลิงก์ดาวน์โหลด Basecamp แบบสาธารณะ ซึ่งเมื่อทำการตรวจสอบไฟล์ BazarLoader พบว่าเป็นโทรจันที่เชี่อมโยงไปยังมัลแวร์ TrickBot และเมื่อทำการติดตั้งแล้ว BazarLoader แล้วตัวมัลแวร์จะทำการปรับใช้บีคอน Cobalt Strike ที่จะอนุญาตให้ผู้ประสงค์ร้ายเข้าถึงเครือข่ายและจะทำให้ผู้ประสงค์ร้ายสามารถนำ Ryuk ransomware เข้าไปรันในเครือข่ายหรือระบบได้ในท้ายที่สุด

เนื่องจาก Basecamp เป็นบริการที่มีความเชื่อถือได้ ทำให้ผู้ใช้ไม่รู้สึกผิดสังเกตถึงการพยายามในการเเพร่กระจายมัลแวร์ ทั้งนี้ผู้ใช้งานควรต้องใช้ความระมัดระวังในการเปิดเอกสารหรือดาวน์โหลดไฟล์และควรพิจารณาใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่มีประสิทธิภาพเพื่อเป็นการป้องกันเครื่องของผู้ใช้และระบบของผู้ใช้

ที่มา: bleepingcomputer