แจ้งเตือนช่องโหว่แบบ Logical ในผลิตภัณฑ์ Antivirus หลายรายการ นำไปใช้ยกระดับสิทธิ์และข้ามผ่านกระบวนการจัดการสิทธิ์ได้

Eran Shimony จาก CyberArk อออกมาเปิดเผยถึงการค้นพบช่องโหว่ในผลิตภัณฑ์ Antivirus กว่า 15 ช่องโหว่ กระทบผลิตภัณฑ์ของ Kaspersky, McAfee, Symantec, Fortinet, CheckPoint, Trend Micro, Avira และ Microsoft Defender ช่องโหว่ทั้งหมดเป็นลักษณะของช่องโหว่แบบ logical หรือหมายถึงช่องโหว่ในเรื่องของการจัดการที่ไม่เหมาะสม ทำให้ผู้โจมตีสามารถใช้ประโยชน์จากปัญหาดังกล่าวในการโจมตีได้

Eran อธิบายถึงที่มาของช่องโหว่เอาไว้ในบล็อกของ CyberArk ช่องโหว่บางส่วนเกิดจากการจัดการสิทธิ์ที่ไม่เหมาะสมเมื่อมีการเขียนข้อมูลลงในพาธ C:\ProgramData รวมไปถึงการไม่ตรวจสอบและแก้ไขสิทธิ์ของไดเรกทอรีหรือไฟล์ที่โปรแกรม Antivirus ที่มีสิทธิ์สูงจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยอย่างเหมาะสม แฮกเกอร์ซึ่งทราบเงื่อนไขของการโจมตีสามารถสร้างเงื่อนไขเพื่อให้โปรแกรม Antivirus ซึ่งมีสิทธิ์สูงอยู่แล้วเข้าไปแก้ไขไฟล์อื่น ๆ ในระบบ หรือลบไฟล์อื่น ๆ ในระบบได้

นอกเหนือจากเรื่องสิทธิ์ที่เกี่ยวกับพาธ C:\ProgramData แล้ว Eran ยังมีการระบุถึงช่องโหว่ DLL injection ในซอฟต์แวร์ Installer ยอดนิยมที่มักถูกใช้โดยผู้พัฒนาโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ อาทิ InstallShield, InnoSetup, NsisInstaller และ Wix installer ด้วย

ช่องโหว่ดังกล่าวได้รับการแจ้งและแพตช์โดยผู้พัฒนาโปรแกรมป้องกันมัลแวร์แล้ว ขอให้ผู้ใช้งานทำการติดตามแพตช์และทำการอัปเดตเพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีโดยใช้ช่องโหว่นี้โดยทันที

ที่มา : thehackernews