New PIN Verification Bypass Flaw Affects Visa Contactless Payments

visa

นักวิจัยค้นพบช่องโหว่ใหม่ที่สามารถ Bypass การตรวจสอบ PIN บนบัตรเครดิตแบบ Contactless ของ Visa

นักวิจัย ETH จากซูริคได้เปิดเผยถึงช่องโหว่การ Bypass การตรวจสอบ PIN ของบัตรเครดิตแบบระบบ Contactless ของ Visa ที่ช่วยให้ผู้ประสงค์ร้ายสามารถใช้บัตรเครดิตของเหยื่อที่ถูกขโมยหรือหายทำการซื้อสินค้าโดยปราศจากรหัส PIN ของบัตรบัตรเครดิต ณ จุด Point of sale (PoS)

จากการเปิดเผยของนักวิจัย ETH ช่องโหว่ที่พบนั้นอยู่ในโปรโตคอล EMV (ย่อมาจาก Europay, Mastercard, และ Visa) ซึ่งเป็นมาตรฐานโปรโตคอลสากลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับการชำระเงินด้วยสมาร์ทการ์ด โดยผู้ประสงค์ร้ายสามารถทำการโจมตีแบบ man-in-the-middle (MitM) ผ่านแอป Android ด้วยการสั่งให้เทอร์มินัลไม่ต้องทำการตรวจสอบ PIN เนื่องจากมีการตรวจสอบผู้ถือบัตรด้วยการดำเนินการบนอุปกรณ์ของผู้ถือบัตร เนื่องจากได้รับการยืนยันแล้วจากอุปกรณ์ของผู้ใช้และจะดำเนินการหักเงินในบัตรของผู้ใช้ในขึ้นต่อไป

นอกจากช่องโหว่ที่ถูกเปิดเผยนี้นักวิจัย ETH ยังพบช่องโหว่ที่เกี่ยวข้องกับระบบ Contactless ของ Visa และบัตร Mastercard อีกช่องโหว่หนึ่งคือผู้ประสงค์ร้ายสามารถแก้ไขข้อมูลเฉพาะที่เรียกว่า "Application Cryptogram" (AC) ก่อนที่จะส่งไปยังเทอร์มินัล PoS โดยทั่วไปบัตรที่ทำธุรกรรมแบบออฟไลน์จะใช้เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการโดยตรงจากบัญชีธนาคารของผู้ถือบัตรโดยไม่ต้องใช้หมายเลข PIN แต่เนื่องจากธุรกรรมเหล่านี้ไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบออนไลน์จึงมีความล่าช้า 24 ถึง 72 ชั่วโมงก่อนที่ธนาคารจะยืนยันความถูกต้องของธุรกรรมโดยใช้การใช้ Cryptogram และจำนวนเงินที่ซื้อจะถูกหักออกจากบัญชี ผู้ประสงค์ร้ายสามารถใช้กลไกการประมวลผลที่ล่าช้านี้เพื่อใช้บัตรที่ทำการปลอมเเปลงทำธุรกรรมที่มีมูลค่าต่ำ ซึ่งกว่าธนาคารผู้ออกบัตรจะปฏิเสธธุรกรรมที่ใช้ Cryptogram ผิดพลาดผู้ประสงค์ร้ายก็ออกจากจุดที่ทำธุรกรรมแล้ว

นักวิจัย ETH กล่าวว่าช่องโหว่ที่ถุกค้นพบนั้นมีผลกระทบกับบัตรเครดิตแบบระบบ Contactless ของ Visa เช่น Visa Credit, Visa Debit, Visa Electron และ V Pay card ทั้งนี้ช่องโหว่ยังสามารถใช้กับบัตรที่ใช้โปรโตคอล EMV อย่าง Discover และ UnionPay ได้ด้วยอย่างไรก็ตามช่องโหว่ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อ Mastercard, American Express และ JCB ปัจจุบันนักวิจัยได้ทำการเเจ้ง Visa ให้ได้รับทราบถึงปัญหาแล้ว ส่วนรายละเอียดของช่องโหว่นั้นจะถูกนำเสนอในงาน IEEE Symposium on Security and Privacy ครั้งที่ 42 ที่จะจัดขึ้นในซานฟรานซิสโกในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

ที่มา: thehackernews.com