Iran-linked APT group Pioneer Kitten sells access to hacked networks

กลุ่ม APT อิหร่าน "Pioneer Kitten" เร่ขายข้อมูลการเเฮกเครือข่ายให้กับแฮกเกอร์รายอื่นใน Dark Web

Crowdstrike ได้ออกรายงานถึงกลุ่ม APT อิหร่านที่ชื่อว่า Pioneer Kitten หรือที่รู้จักกันในชื่อ Fox Kitten และ Parisite ได้กำลังพยายามขายข้อมูลการเข้าถึงเครือข่ายขององค์กรต่างๆ ที่ทางกลุ่มได้ทำการบุกรุกแล้วให้กับแฮกเกอร์รายอื่นใน Dark Web

ตามรายงานที่เผยแพร่โดย Crowdstrike ระบุว่ากลุ่มแฮกเกอร์ชาวอิหร่านได้ทำการโจมตี VPN ขององค์กรต่างๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยทำการกำหนดเป้าหมายการโจมตีและหาประโยชน์จากช่องโหว่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ VPN เช่น CVE-2018-13379 Fortinet VPN servers, CVE-2019-1579 (Palo Alto Network), CVE-2019-11510 (Pulse Secure), CVE-2019-19781 (Citrix) และ CVE-2020-5902 (F5 Networks) เมื่อสามารถบุกรุกเครือข่ายที่เป็นเป้าหมายได้แล้วกลุ่มแฮกเกอร์จะใช้ประโยชน์จาก SSH tunneling ผ่านเครื่องมือโอเพ่นซอร์สเช่น Ngrok และ SSHMinion เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อกับมัลแวร์ที่ติดตั้งในเครือข่ายเป้าหมาย

Crowdstrike ที่ได้ติดตามกิจกรรมของกลุ่ม Pioneer Kitten พบว่าในขณะนี้กลุ่มเเฮกเกอร์ได้เริ่มทำการโฆษณาที่ทำการขายข้อมูลใน Dark Web

ทั้งนี้ผู้ดูแลระบบควรทำการตรวจสอบอัปเดตเเพตซ์ของซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์ VPN ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเพื่อป้องกันผู้ประสงค์ร้ายทำการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ทำการโจมตีระบบ

ที่มา : securityaffairs