แคมเปญฟิชชิ่งใหม่ หลอกผู้ใช้ด้วยการเสนอให้ใช้ DNSSEC ฟรีเเก่เจ้าของเว็บไซต์

นักวิจัยจาก Sophos ได้เปิดเผยว่าพบแคมเปญฟิชชิ่งรูปแบบใหม่ที่กำหนดเป้าหมายไปยังเจ้าของบล็อกเกอร์และเจ้าของเว็บไซต์ด้วยอีเมลที่ปลอมแปลงมาจากผู้ให้บริการโฮสต์ติ้ง ด้วยการเสนอการอัปเกรดโดเมนเพื่อใช้งาน DNSSEC

นักวิจัยกล่าวว่าผู้ประสงค์ร้ายนั้นจะใช้ข้อมูลจาก WHOIS เพื่อส่งอีเมลฟิชชิ่งไปหาเป้าหมายและจะทำการปลอมแปลงเป็นผู้ให้บริการ WordPress, NameCheap, HostGator, Microsoft Azure และบริษัทโฮสติ้งที่มีชื่อเสียงอื่นๆ โดยเนื้อหาอีเมลจะเสนอให้ทำการอัพเกรด DNS ของเว็บไซต์ให้ไปใช้โปรโตคอล DNS ที่ใหม่กว่าคือ DNSSEC เพียงเเค่ผู้ใช้ทำการคลิกที่ลิงก์เพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้

นักวิจัยจาก Sophos อธิบายว่าโปรโตคอล DNSSEC นั้นไม่ใช่สิ่งที่เจ้าของเว็บไซต์จะทำการติดตั้งเอง โดยการติดตั้งและอัพเกรดนั้นจะต้องถูกทำการตั้งค่ามาจากผู้ให้บริการโฮสติ้ง ส่วนเป้าหมายของแคมเปญนั้นคือการขโมย credential ของผู้ใช้งานที่ไม่สงสัยหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับโปรโตคอล DNSSEC

ข้อเเนะนำ
ผู้ใช้งานควรทำการตรวจสอบอีเมลทุกครั้งที่ทำการเปิดอ่านและให้ทำการระมัดระวังในการคลิกลิ้งค์จากอีเมลหรือแม้เเต่การกรอกแบบฟอร์มจากเว็ปไซต์และระบบที่ไม่คุ้นเคย เพื่อป้องกันการถูกขโมยข้อมูลของผู้ใช้

ที่มา: bleepingcomputer