Intel ทำการเเพตซ์ช่องโหว่จำนวน 25 รายการในการอัพเดตแพลตฟอร์มประจำเดือนมิถุนายน

Intel ได้เปิดตัวแพตซ์การเเก้ไขช่องโหว่และการอัพเดตแพลตฟอร์มประจำเดือนมิถุนายน ซึ่งเดือนมิถุนายนนี้ทาง Intel ได้ทำการเเก้ไขช่องโหว่ 25 รายการและมีช่องโหว่ที่มีความรุนเเรงระดับ “Critical” จำนวน 2 รายการ โดยช่องโหว่ 2 รายการนี้ส่งผลกระทบต่อ Active Management Technology (AMT) ของ Intel และมีคะเเนน CVSS อยู่ที่ 9.8

ช่องโหว่ที่ความรุนเเรงระดับ “Critical” นั้นถูกติดตามด้วยรหัส CVE-2020-0594 (CVSS 9.8), CVE-2020-0595 (CVSS 9.8) โดยช่องโหว่ทั้ง 2 อยู่ใน Intel Active Management Technology (AMT) ซึ่งช่องโหว่นี้เกิดจากค่าคอนฟิกใน Internet Protocol version 6 (IPv6) ทำให้ผู้โจมตีที่ไม่ได้ทำการยืนยันสิทธิ์สามารถยกระดับสิทธิ์เพื่อเข้าเครือข่ายได้

นอกจากช่องโหว่แล้ว Intel ยังได้กล่าวถึงเทคนิคการโจมตีรูปแบบใหม่ 2 เทคนิคคือ “SGAxe” และ “CrossTalk” สำหรับเทคนิคการโจมตี “SGAxe” นั้นเป็นวิวัฒนาการของการโจมตี CacheOut ซึ่งจะทำให้ผู้โจมตีสามารถกู้คืนเนื้อหาบน CPU L1 Cache ได้แม้ว่าจะมีการใช้งานฟีเจอร์ SGX ส่วนเทคนิคการโจมตี “CrossTalk” ถูกค้นพบโดยนักวิจัย VU จากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัมโดยเทคนิคนี้จะช่วยให้ผู้โจมตีสามารถรันโค้ดบน CPU core เพื่อทำอ่านข้อมูลใน CPU โดยใช้ประโยชน์จาก Staging Buffer

Intel ได้แนะนำให้ผู้ใช้ Intel® CSME, Intel® SPS, Intel® TXE, Intel® AMT, Intel® ISM และ Intel® DAL ทำการอัพเดตอัพเดตเฟิร์มแวร์ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีใช้ประโยชน์จากช่องโหว่

ที่มา: