แจ้งเตือน Ransom “worm” ใหม่ “Thanos” ใช้ SharpExec ช่วยแพร่กระจาย

ทีมนักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Recorded Fiuture ได้มีการเปิดเผยถึง Ransomware-as-a-service (RaaS) ชนิดใหม่ที่ถูกเรียกว่า Thanos ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในฟอรัมใต้ดินหลายแห่ง โดยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ Thanos นี้มีฟีเจอร์ในการแพร่กระจายและการขโมยข้อมูลอยู่ในตัวเองได้

หนึ่งในความน่าสนใจที่ทำให้มัลแวร์เรียกค่าไถ่ Thanos ได้รับความนิยมสูงขึ้นนั้นคือการที่มัลแวร์มีการใช้เทคนิค RIPlace ในการหลบหลีกการตรวจจับในระหว่างการเข้ารหัสไฟล์ เทคนิค RIPace นี้ใช้การฟังก์ชัน DefineDosService() ในการช่วยสร้างและจัดการไฟล์ที่ถูกเข้ารหัส ส่งผลให้โปรแกรมป้องกันมัลแวร์ไม่สามารถตรวจจับได้

Thanos ถูกพบครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2019 และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากการเข้ารหัสไฟล์เพื่อเรียกค่าไถ่ปกติแล้ว Thanos ยังมีฟังก์ชั่น ftp_file_exfil() ซึงฟังก์ชั่นนี้จะทำให้สามารถคัดลอกไฟล์และทำการส่งกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ FTP ของผู้โจมตี รวมไปถึงการใช้เครื่องมือในการทดสอบเจาะระบบ SharpExec ซึ่งเป็นเวอร์ชัน C# ของโปรแกรม PsExec ในการเเพร่กระจายตัวไปยังอุปกรณ์ที่อยู่ในเครือข่ายด้วย

ผู้ใช้ควรทำการระมัดระวังในการใช้งานเช่น การเปิดอีเมลจากผู้ใช้งานที่ไม่รู้จักหรือการดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บไซต์ที่ไม่รู้จัก เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากแรนซัมแวร์

ที่มา:

threatpost
bleepingcomputer