ช่องโหว่การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวบน Windows 10 ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าของผู้ดูแลระบบได้

นักวิจัยด้านความปลอดภัย Kushal Arvind Shah จาก FortiGuard Labs ได้เปิดเผยถึงช่องโหว่ใน Windows Diagnostics & feedback (CVE-2020-1296) ซึ่งช่องโหว่จะสามารถทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าของผู้ดูแลระบบได้

ช่องโหว่ CVE-2020-1296 นั้นเกิดจากการตั้งค่า Windows Diagnostic Data Feedback ซึ่งผู้ที่สามารถตั้งค่าได้คือผู้ดูแลระบบเท่านั้น โดยการตั้งค่า Diagnostics & Feedback นั้นคือการตั้งค่าว่าจะส่งข้อมูลการวินิจฉัยทั้งหมดไปยัง Microsoft เพื่อทำการวิเคราะห์ในกรณีที่เกิดข้อขัดข้องหรือความผิดปกติอื่นๆ ที่ตรวจพบเมื่อผู้ดูแลระบบทำการตั้งค่า Diagnostics & Feedback เป็นแบบ Full นั้นจะทำให้ผู้ใช้บัญชีอื่นในเครื่องสามารถตั้งค่า Windows Diagnostic Data feedback ได้เช่นเดียวกับผู้ดูแลระบบ

แม้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะดูเล็กน้อย Shah กล่าวว่าการตั้งค่านี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มช่องโหว่ "Security bypass" ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์ต่ำสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าในการรับแพตช์ความปลอดภัย รวมไปถึงทำให้ความปลอดภัยของระบบในภาพรวมลดลงได้

รุ่นที่ได้รับผลกระทบ Windows 10 Version 1809, 1903, 1909 สำหรับ 32 bit และ 64 bit , Windows Server 2019, 1903, 1909 (Server Core)

คำแนะนำสำหรับการแก้ไขช่องโหว่ผู้ใช้ควรทำการติดตั้งแพตซ์อัปเดตจาก Microsoft ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

ที่มา:

bleepingcomputer
portal.msrc.microsoft