บัญชี Zoom มากกว่า 500,000 บัญชีถูกวางขายในแฮกเกอร์ฟอรัมบน Dark Web

บัญชี Zoom มากกว่า 500,000 บัญชีถูกวางขายในแฮกเกอร์ฟอรัมบน Dark Web

บริษัท Cyble ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้พบมีบัญชี Zoom มากกว่า 500,000 รายการถูกวางขายในแฮกเกอร์ฟอรัมบน Dark Web ในราคา $0.0020 หรือ 0.065 บาท บัญชีที่ถูกขายประกอบไปด้วยรายชื่อ, ที่อยู่, อีเมลและรหัสผ่านที่เกี่ยวข้อง

Cyble ได้ระบุว่าบัญชีที่พบเหล่านี้เป็นบัญชีที่ใช้ที่อยู่, อีเมลและรหัสผ่านรวมกันผ่านเว็บไซต์ โดยข้อมูลที่พบไม่ได้ถูกขโมยจาก Zoom แต่มาจากการโจมตีด้วยเทคนิค Credential Stuffing Attacks ที่ใช้ Botnets ในการโจมตีและรวมรวมข้อมูล

Cyble ได้ทำการซื้อบัญชีมากกว่า 530,000 ที่อ้างว่าเป็นบัญชีแอคเคาท์ของ Zoom ในแฮกเกอร์ฟอรัมบน Dark Web และทำการตรวจสอบข้อมูลพบที่อยู่, อีเมล, รหัสผ่าน, Personal Meeting URL และ HostKey โดยพบว่าบัญชีเหล่านี้เป็นบัญชีของวิทยาลัยหลายแห่ง นอกจากนี้บัญชีเหล่านี้ยังมีบัญชีของบริษัททางด้านการเงิน Chase และ Citibank จากการตรวจสอบข้อมูลทางบริษัทยังสามารถยืนยันได้ว่าบัญชีเหล่านี้เป็นข้อมูลบัญชีที่ถูกต้อง

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิจัยจาก IntSights ก็ได้ค้นพบฐานข้อมูลแอคเคาท์ของ Zoom ที่มี Meeting IDs, ชื่อผู้ใช้งานและ Host Key ถูกวางขายอยู่ในฟอรัมใน Dark Web เช่นกันและมีข้อมูลมากกว่า 2,300 รายการ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้ใช้ Zoom เปลี่ยนรหัสผ่านและเปลี่ยนรหัสผ่านในเว็บไซต์อื่นที่ใช้ข้อมูล ID เดียวกันกับ Zoom ผู้เชี่ยวชาญยังได้เเนะนำให้แยกข้อมูล ID ทางการใช้งานออนไลน์และการใช้รหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกันในทุกๆ เว็บไซต์เพื่อป้องกันการละเมิดข้อมูลจากเว็บไซต์หนึ่งจะที่ส่งผลกระทบต่อคุณในเว็บไซต์อื่นๆ

ที่มา: bleepingcomputer