บัญชี Facebook 267 ล้านรายการถูกแฮกเกอร์นำมาวางขายในแฮกเกอร์ฟอรัม

บริษัท Cyble ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ได้กล่าวว่าในเดือนธันวาคม 2019 เว็บไซต์ Hackread.com รายงานว่าเซิร์ฟเวอร์ Elasticsearch ได้ทำการกำหนดการค่าผิดทำให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ 267 ล้านคน ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาและมีโปรไฟล์ Facebook, ชื่อเต็ม, ไอดีของผู้ใช้บัญชีและ timestamp ของบัญชี

บริษัท Cyble ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ได้พบบัญชีผู้ใช้ Facebook ถูกนำมาวางขายถึง 267 ล้านบัญชี มีราคาขายประมาณ $600 บนแฮกเกอร์ฟอรัม ข้อมูลที่ถูกขายนั้นประกอบไปด้วย ลิงก์ที่เข้าถึงโปรไฟล์ Facebook, ชื่อ, ที่อยู่, อีเมล, หมายเลขโทรศัพท์, อายุ, วันเดือนปีเกิด, สถานะ, เพศ, และเมืองที่อาศัย

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเป็นข้อมูลที่ถูกขายนั้นเป็นข้อมูลชุดเดียวกันกับการรั่วไหลข้อมูลของ Elasticsearch ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการซื้อและวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกขาย ข่าวดีคือไม่มีรหัสผ่านของผู้ใช้ แต่ข้อมูลที่ถูกขายนั้นเพียงพอที่จะสามารถดำเนินการทำฟิชชิงบัญชีของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ

ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวอีกว่าในเดือนมีนาคม 2019 บริษัท Facebook ได้เปิดเผยต่อสื่อว่าบริษัทได้ทำการเก็บรหัสผ่านผู้ใช้ 600 ล้านข้อความเป็น Plain Text และมีรหัสผ่านของพนักงานมากกว่า 20,000 คน และเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2019 ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ Facebook กว่า 540 ล้านคนถูกเปิดเผยต่อสาธารณเนื่องจากไม่มีการป้องกันข้อมูลที่ฝากข้อมูลจาก Amazon Web Services (AWS) S3

ข้อเเนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ
ผู้ใช้ Facebook ควรทำการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในโปรไฟล์ Facebook และระมัดระวังอีเมลหรือข้อความที่ส่งลิงค์มาเชิญชวนให้เปลี่ยนรหัสผ่านรวมถึงการให้ตั้งค่า

ที่มา: www.hackread.com