มัลแวร์ตัวไหนกำลังเด่นๆ บ้าง?

ANY.RUN เว็บไซต์ที่ให้บริการวิเคราะห์พฤติกรรมการทำงานของมัลแวร์ (Sandbox) ได้เผยแพร่ 15 อันดับของมัลแวร์ที่ถูกอัพโหลดเพื่อตรวจสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมี 3 อันดับแรก ดังต่อไปนี้

พบว่าอันดับ 1 ตกเป็นของ Agent Tesla มัลแวร์สาย Assassin ที่จะแฝงตัวเพื่อทำภารกิจสอดส่องพฤติกรรมการทำงานของผู้ใช้งาน และดักจับการพิมพ์ที่อาจเป็นรหัสผ่านบนเครื่องที่ตกเป็นเหยื่อ เมื่อสบโอกาสก็จะนำข้อมูลที่ได้ไปเผด็จศึก พบว่าไฟล์ของมัลแวร์อันดับต้นๆ ที่ถูกส่งมาตรวจสอบจะอยู่ในรูปแบบไฟล์ ZIP และ EXE ที่มีชื่อไฟล์เป็นพวกเอกสารการสั่งซื้อ เช่น Purchase Order (PO) หรือ Shipping Document เป็นต้น

(อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่าโดน Emotet เตะลงมาแล้ว)

อันดับที่ 2 ตกเป็นของ Emotet มัลแวร์สาย Alchemist ที่พบว่ามีการเล่นแร่แปรธาตุมักจะสอดแทรกความสามารถใหม่ตลอดเวลา จากการที่พบว่ามัลแวร์ตระกูลนี้จะหลายเวอร์ชั่นมาก ตั้งแต่ที่มีการพบครั้งแรกเมื่อปี 2014 โดยหลักๆ ตัวมันเองจะเป็นมัลแวร์ตั้งต้น (dropper) เพื่อไปดาวน์โหลดพรรคพวกตัวอื่นๆ เข้ามาต่อไป พบว่าตัวอย่างไฟล์ที่ถูกส่งมาให้ตรวจสอบก็ยังคงเป็นไฟล์เอกสาร Microsoft Office ที่มีการฝัง Macro ไว้ และเอกสารปลอมที่มีนามสกุลเป็น EXE ด้วย

(จุดที่น่าสังเกตคือ ถ้าดูตามสถิติโดยรวมทั้งหมดและล่าสุดแล้ว พบว่า Emotet ถูกจัดว่าเป็นอันดับ 1 ที่ถูกพบมากที่สุด)

อันดับที่ 3 พบว่าเป็น LokiBot มัลแวร์สาย Thief ที่มีจุดหมายเพื่อแฝงตัวเข้ามาขโมยข้อมูลออกไปเป็นหลัก ไม่ว่าจะ Web Browsers, FTP, E-mail และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่มีการใช้งานอยู่บนเครื่อง ก็อีกเช่นเดียวกันตัวอย่างไฟล์ที่พบว่าถูกส่งขึ้นมาตรวจสอบ หนีไม่พ้นไฟล์เอกสาร Microsoft Office ที่มีชื่อไฟล์เป็นเอกสารที่เกี่ยวกับกระบวนการสั่งซื้อ เช่น Payment, Invoice และ Quotation เป็นต้น

จะเห็นว่าไฟล์มัลแวร์ที่ถูกส่งขึ้นมาตรวจสอบนั้นจะอยู่ในรูปแบบไฟล์เอกสาร หรือเหมือนว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร และมีชื่อไฟล์เพื่อหลอกให้เชื่อว่าเป็นเอกสารเกี่ยวกับกระบวนการสั่งซื้อ ดังนั้นหากคุณเป็นฝ่ายจัดซื้อ หรือฝ่ายบัญชีของบริษัท

คุณกำลังตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่หวังดีอยู่นะ !!! ระวังตัวมากๆ นะครับ

ที่มา: https://any.run/malware-trends