Adobe addresses 42 flaws in its five products

Image result for adobe

Adobe ออกอัปเดตแพตช์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2020

Adobe ออกอัปเดตแพตช์ประจำเดือนกุมภาพันธ์เพื่อแก้ไข 42 ช่องโหว่ใน 5 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Framemaker, Acrobat รวมถึง Reader, Flash Player, Digital Editions และ Experience Manager

ช่องโหว่ใน Framemaker ส่วนใหญ่ถูกจัดอยู่ในความรุนแรงระดับ Critical และมีผลกระทบกับ Framemaker บนระบบปฏิบัติการ Windows โดยช่องโหว่ที่พบคือ buffer overflow, heap overflow, out-of-bounds write, และ memory corrupt flaws ส่งผลให้ผู้โจมตีสามารถรันคำสั่งที่เป็นอันตรายด้วยสิทธิของผู้ใช้งานปัจจุบันได้

นอกจากนี้ทาง Adobe ยังกล่าวถึงช่องโหว่อีก 17 ช่องโหว่ของผลิตภัณฑ์ Acrobat รวมถึง Reader ในระบบปฏิบัติการ Windows และ MasOs ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่มีความรุนแรงระดับ Critical 2 ช่องโหว่ ได้แก่ช่องโหว่ memory corruption ที่ส่งผลให้ผู้โจมตีสามารถรันคำสั่งที่เป็นอันตรายบนอุปกรณ์ที่มีช่องโหว่ และช่องโหว่ privilege escalation bugs ที่อนุญาตให้ผู้โจมตีสามารถเขียนไฟล์ที่เป็นอันตรายไปยังระบบได้ ในส่วนของข้อบกพร่องที่เหลืออยู่ใน Acrobat and Reader ถูกจัดลำดับความรุนแรงในระดับปานกลางได้แก่ช่องโหว่ memory leaks และช่องโหว่ information disclosure ข้อบกพร่องถูกรายงานไปยัง Adobe โดยผู้เชี่ยวชาญอิสระและนักวิจัยจาก Qihoo 360, Tencent, Renmin University of China, Cisco Talos, the Chinese Academy of Sciences, Baidu, และ McAfee

นอกจากนี้ทาง Adobe ยังเปิดเผยถึงช่องโหว่ arbitrary code execution ใน Flash Player ซึ่งหากผู้โจมตีสามารถรันคำสั่งแปลกปลอมด้วยสิทธิของผู้ใช้งานปัจจุบัน รวมถึงช่องโหว่ใน Digital Editions ได้แก่ ช่องโหว่ command injection bug, information disclosure และช่องโหว่ denial-of-service (DoS) ที่ส่งผลกระทบกับ Adobe Experience Manager เวอร์ชั่น 6.5 และ 6.4

โดยทาง Adobe ยื่นยันว่ายังไม่พบการโจมตีผ่านช่องโหว่ทั้งหมดนี้เกิดขึ้น

ที่มา : securityaffairs