Beware! Playing Untrusted Videos On VLC Player Could Hack Your Computer


ถ้าคุณคือผู้ใช้โปรแกรม VLC media player อยู่โปรดระวังจะโดนโจมตีจากแฮคเกอร์ อย่าเปิดเล่นวิดีโอที่ไม่น่าไว้วางใจและดาวน์โหลดไฟล์วิดีโอที่ไม่ปลอดภัย เพราะเป็นช่องโหว่ที่จะทำให้แฮคเกอร์สามารถเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ และควบคุมการทำงานบนคอมพิวเตอร์ของคุณได้

โปรแกรม VLC media player เวอร์ชั่นก่อนหน้า 3.0.7 พบ 2 ช่องโหว่ในการถูกโจมตีที่มีความเสี่ยงสูง เป็นช่องโหว่ประเภท remote code execution เปิดโอกาสให้แฮคเกอร์สั่งรันโค้ดอันตรายบนเครื่องของผู้ใช้เพื่อเข้ามายึดเครื่องได้ ช่องโหว่นี้มีรหัส CVE-2019-5439 และ CVE-2019-12874 ช่องโหว่ดังกล่าวถูกค้นพบโดย Symeon Paraschoudis นักวิจัยจากบริษัท Pen Test Partners

สาเหตุของช่องโหว่เกิดจากข้อผิดพลาดในฟังก์ชันการประมวลผลไฟล์วิดีโอ ทำให้แฮคเกอร์สามารถแทรกโค้ดอันตรายเข้ามาในไฟล์ .avi หรือ .mkv ได้ ซึ่งหากเหยื่อใช้โปรแกรม VLC เปิดไฟล์ดังกล่าว โค้ดอันตรายที่ฝังอยู่ก็จะถูกโหลดไปประมวลผล โดยสิทธิ์ที่แฮคเกอร์ได้รับนั้นจะเทียบเท่ากับสิทธิ์ของผู้ใช้ที่เปิดโปรแกรม VLC media player ทั้งนี้ เนื่องจากช่องโหว่นี้มีผลกระทบกับ VLC media player เวอร์ชันที่เป็นปลั๊กอินของเบราว์เซอร์ด้วย ดังนั้นการโจมตีอาจไม่ได้จำกัดแค่การส่งไฟล์วิดีโอมาให้เปิดแต่อาจใช้วิธีหลอกให้ผู้ใช้เข้าไปยังเว็บไซต์ที่มีการเล่นไฟล์วิดีโอก็ได้

แนะนำให้ผู้ที่ใช้โปรแกรม VLC media player อัพเดทโปรแกรมให้เป็นเวอร์ชั่น 3.0.7 หรือเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดและหลีกเลี่ยงการเปิดวิดีโอและเล่นไฟล์วิดีโอจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ รวมถึงหากไม่สามารถอัปเดตได้ควรงดใช้โปรแกรม VLC media player เปิดไฟล์วิดีโอและปิดการใช้งานปลั๊กอิน VLC ในเบราว์เซอร์ก่อนเป็นการชั่วคราว

ที่มา: thehackernews.com