Cisco patches two high-severity bugs that could be exploited by remote attackers


Cisco แก้ไขข้อบกพร่องความรุนแรงระดับสูง 2 รายการที่ผู้โจมตีสามารถโจมตีระยะไกลมายังเครื่องเป้าหมายได้จนเกิดการหยุดทำงาน (DoS) เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2019

ช่องโหว่ที่มีผลกระทบได้กว้างที่สุดคือ CVE-2019-1721 ซึ่งเป็นข้อบกพร่องในส่วน phone-book ของ Cisco Expressway Series และ Cisco TelePresence Video Communication Server ซึ่ง Cisco แจ้งลูกค้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งระบุว่าข้อบกพร่องดังกล่าวอาจทำให้ผู้โจมตีควบคุมเครื่องจากระยะไกล สามารถทำให้ CPU เพิ่มการใช้งานได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์จนเกิดการหยุดทำงาน

อีกช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการหยุดทำงานได้นั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อเกิดการโจมตีโดยใช้จุดบกพร่องที่มีความรุนแรงสูง (CVE-2019-1694) ในส่วนประมวลผล TCP ของซอฟต์แวร์ Cisco Adaptive Security Appliance (ASA) และซอฟต์แวร์ Cisco Firepower Threat Defense (FTD) ในทุกอุปกรณ์ของ Cisco เครื่องเราเตอร์ Cisco 7600 series ไปจนถึง Adaptive Security Virtual Appliance

นอกจากนี้ Cisco ยังแก้ไขข้อผิดพลาดความรุนแรงระดับปานกลางอื่นๆ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2019 อีกด้วย ได้แก่ ข้อผิดพลาด (CVE-2019-1712) ซึ่งเชื่อมโยงกับคุณสมบัติ Protocol Independent Multicast (PIM) ของซอฟต์แวร์ Cisco IOS XR ซึ่งใช้ในเราเตอร์ Cisco ASR 9000 ซีรี่ส์จำนวนหนึ่ง และช่องโหว่ (CVE-2019-1844) อาจทำให้ผู้โจมตีสามารถโจมตีจากระยะไกล สามารถข้ามฟังก์ชันการกรองของ Cisco Email Security Appliance ที่ได้รับผลกระทบ ทำให้ผู้โจมตีสามารถส่งอีเมลที่มีข้อความอันตรายได้

ผู้ดูแลระบบควรศึกษาคำแนะนำของ Cisco เพื่ออัปเดตผลิตภัณฑ์จาก tools.cisco.com

ที่มา: threatpost.com