DHS issues security alert about recent DNS hijacking attacks


กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐอเมริกา (DHS) ได้ประกาศ "คำสั่งฉุกเฉิน" ซึ่งมีรายละเอียดและคำแนะนำเกี่ยวกับเหตุการณ์ DNS hijacking จากอิหร่าน

คำสั่งฉุกเฉินสั่งให้หน่วยงานของรัฐตรวจสอบ DNS records ว่ามีการแก้ไขที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ สั่งให้เปลี่ยนรหัสผ่านและเปิดใช้งานการตรวจสอบความถูกต้องหลายปัจจัย (multi-factor authentication) สำหรับบัญชีทั้งหมดที่สามารถจัดการ DNS records ได้ นอกจากนี้เอกสารของ DHS ยังเรียกร้องให้บุคลากรด้านไอทีของรัฐบาลตรวจสอบใบรับรอง Certificate Transparency (CT) ด้วย

รายงานระบุรายละเอียดเกี่ยวกับแคมเปญที่มีการประสานงานกันระหว่างกลุ่มที่หน่วยสืบราชการลับทางไซเบอร์เชื่อว่าเป็นการดำเนินการนอกอิหร่าน มีจัดการ DNS records สำหรับโดเมนของบริษัทเอกชนและหน่วยงานรัฐบาล โดยวัตถุประสงค์ของ DNS hijacks เพื่อเปลี่ยนเส้นทางการรับส่งข้อมูลทางเว็บของบริษัท และเซิร์ฟเวอร์อีเมลของหน่วยงานไปสู่เซิร์ฟเวอร์ที่เป็นอันตราย ซึ่งแฮกเกอร์ชาวอิหร่านจะทำการรวบรวมรายละเอียดการเข้าสู่ระบบของเหยื่อ

ตอนนี้เจ้าหน้าที่ DHS ต้องการทราบผลกระทบของเหตุการณ์นี้ในทุกหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาและให้หน่วยงานจัดทำแผนปฏิบัติการสี่ขั้นตอนที่มีรายละเอียดในเอกสารคำสั่ง

ที่มา: www.zdnet.com