BlackRouter Ransomware Promoted as a RaaS by Iranian Developer

Ransomware ที่เรียกว่า BlackRouter ได้ถูกค้นพบว่า ได้มีการเลื่อนขั้นเป็น Ransomware-as-a-service บน Telagram ซึ่งค้นพบโดยนักพัฒนาชาวอิหร่าน ก่อนหน้านี้ก็มีการกระจาย Ransomware อีกตัวที่มีชื่อเรียกว่า BlackRouter และส่งเสริมการติดเชื้ออื่นๆ เช่น RAT

BlackRouter นั้นถูกค้นพบครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมปี 2018 และมีช่วงเวลาที่มีชื่อเสียงเมื่อ TrandMicro ค้นพบว่าถูกทิ้งพร้อมกับโปรแกรมการเข้าถึงระยะไกลและ Keyloggers บนคอมพิวเตอร์

ในช่วงเดือนมกราคม BlackRoter Ransomware รุ่นใหม่ถูกค้นพบโดยนักวิจัยด้านความปลอดภัยชื่อ Petrovic ซึ่งแชร์ตัวอย่างไว้บน Twitter นอกจากนี้ MalwareHunterTeam ระบุว่าตัวแปรเบื้องต้นเดียวกับตัวแปรก่อนหน้านี้ แต่มี GUI ที่ดูดีขึ้นและเพิ่มตัวจับเวลา

หลังจากค้นพบ BlackRouter ไม่นาน นักวิจัยด้านความปลอดภัยอีกคนชื่อ Shadow บอกกับ BleedingComputer ว่า Ransomware นี้ได้รับการโปรโมทในฐานะ RaaS ในช่องแฮ็คบน Telagram โดยนักพัฒนาชาวอิหร่าน

ใครก็ตามในบริษัทในเครือที่เข้าร่วม RaaS นี้และกระจาย Ransomware ของ BlackRouter จะได้รับ 80% จากเงินที่เรียกค่าไถ่ และอีก 20% จะเป็นผู้พัฒนา

นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้ Trojan สามารถเข้าถึงได้จากระยะไกล ชื่อว่า BlackRAT ซึ่งกล่าวว่า มีคุณสมบัติเช่น encrypted communications, AV evasion, small size, plugins, เปิดการใช้งาน RDP, กำหนดค่า miner, ขโมยเงินจากกระเป๋าเงินดิจิตอล, keylogger, password-stealer และอื่นๆ

ดูเหมือนว่า BlackRouter ไม่ได้มีการเผยแพร่อย่างหนัก โดยมีการส่ง ID Ransomware เพียงครั้งเดียวตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม

จากที่กล่าวมา Ransomware เชช่น BlackRouter มีการกระจายทั่สไปผ่านไปยัง RDP หรือผ่าน Crack และการดาวน์โหลดปลอม ดงันั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้อนุญาตให้ RDP เชื่อมต่อโดยตรงกับอินเตอร์เน็ตและตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำการสแกนทุกสิ่งที่คุณดาวน์โหลดจากแหล่งที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ

ที่มา:bleepingcomputer