Windows 10 Bug Let UWP Apps Access All Files Without Users’ Consent

เกิด Bug ใน Windows 10 ที่ให้แอปพลิเคชั่น Universal Windows Platform (UWP) เข้าถึงไฟล์ทั้งหมดโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้

Microsoft แก้ไขข้อบกพร่องในระบบปฏิบัติการ Windows 10 ด้วยแพตช์ประจำเดือนตุลาคมปี 2018 (เวอร์ชัน 1809) ซึ่งอนุญาตให้แอปใน Microsoft Store มีสิทธิ์ในระบบไฟล์ที่ครอบคุลมในการเข้าถึงไฟล์ทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม

Microsoft ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มทั่วไปที่เรียกว่า Universal Windows Platform (UWP) เริ่มใช้งานใน Windows 10 ซึ่งช่วยให้แอปพลิเคชั่นสามารถทำงานได้บนอุปกรณ์ที่ใช้ Windows 10 ทั้งหมดได้แก่ PC, Xbox, IoT, Surface Hub และ Mixed-reality headset

แอปพลิเคชั่น UWP มีความสามารถในการเข้าถึง API บางไฟล์เช่นรูปภาพเพลงหรืออุปกรณ์ต่างๆ เช่นกล้องถ่ายรูปและไมโครโฟน UWP สามารถเข้าถึงไดเร็กทอรีที่มีการติดตั้งแอปในระบบของผู้ใช้และแอปสามารถจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้ (local, roaming และ temporary folders) ได้ และมีความสามารถ broadFileSystemAccess (Broad Files System Access) ช่วยให้แอปพลิเคชั่นสามารถเข้าถึงระบบไฟล์ได้ในระดับเดียวกับผู้ใช้ที่เปิดตัวแอปพลิเคชันนั้นๆ แต่ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ใช้ก่อน

Sébastien Lachance นักพัฒนาของ Microsoft เรียนรู้เกี่ยวกับข้อผิดพลาดนี้บน Windows 10 รุ่นก่อนหน้าแพตช์ประจำเดือนตุลาคม 2018 ในแอปพลิเคชันที่เขาพัฒนาที่ใช้สิทธิ์ broadFileSystemAccess โดยไม่แสดงข้อความแจ้งเกี่ยวกับสิทธิ์ในการเข้าถึงระบบไฟล์ ทำให้ Windows 10 จนกระทั่งรุ่น 1809 แอปพลิเคชันสามารถเข้าถึงระบบไฟล์ทั้งหมดโดยไม่ต้องแจ้งให้ผู้ใช้อนุญาต

ทั้งนี้วิศวกรของ Microsoft ได้อธิบายกับ Lachance ได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยการปิดการตั้งค่า 'broadFileSystemAccess' เป็นค่าเริ่มต้น ซึ่งแอปพลิเคชั่น UWP ทั้งหมดอาจจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงเพื่อป้องกันการขัดข้อง

แต่เนื่องจากมีการหยุดให้อัปเดต Windows 10 บนแพตช์ประจำเดือนตุลาคมปี 2018 จึงแนะนำให้ตั้งค่าก่อนที่จะเปิดตัวแอปพลิเคชันแทนก่อน โดยให้เข้าไปปิดการอัพเดต ที่ Windows 10 Settings → Privacy → File system
ที่มา:thehackernews