White-Hats Go Rogue, Attack Financial Institutions


Group-IB เปิดโปงกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มใหม่ มุ่งโจมตีสถาบันทางการเงิน

นักวิจัยจาก Group-IB ออกรายงานชื่อ Silence: Moving into the darkside เปิดเผยกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มใหม่ชื่อ Silence เชื่อมโยงกับการขโมยเงินจากธนาคารในรัสเซีย, ธนาคารในยุโรปตะวันออก และสถาบันทางการเงิน

Group-IB ค้นพบการเคลื่อนไหวของกลุ่ม Silence ตั้งแต่เดือนกรกฏาคมปี 2016 โดยกลุ่ม Silence พยายามทำการถอนเงินผ่านระบบกลางที่เชื่อมระหว่างแต่ละธนาคารในรัสเซีย (AWS CBR: Automated Work Station Client of the Russian Central Bank) แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้นกลุ่ม Silence มีการพัฒนาเทคนิคการโจมตีและทดลองอีกหลายครั้งจนกระทั่งทำการโจมตีสำเร็จในเดือนตุลาคมปี 2017 และทำการโจมตีต่อมาอีกหลายครั้งในปี 2018 รวมเป็นเงินกว่า 800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Group-IB คาดว่ากลุ่ม Silence ประกอบด้วยบุคคลเพียงสองคน ทำให้ดำเนินการได้ช้ากว่ากลุ่มอื่นๆ อย่าง Cobalt หรือ MoneyTraper ที่สามารถขโมยเงินได้หลายล้านดอลลาร์สหรัฐ การโจมตีของกลุ่ม Silence จะเริ่มต้นจากการใช้ spear-phishing อีเมลที่โจมตีผ่านช่องโหว่ของ Windows และ Office อย่าง CVE-2017-0199, CVE-2017-11882+CVE-2018-0802, CVE-2017-0262, CVE-2017-0263 และ CVE-2018-8174 ตามด้วยการโจมตีด้วยมัลแวร์ โดย Group-IB ตั้งสมมติฐานว่ากลุ่ม Silence น่าจะมีสมาชิกเป็นอดีตพนักงานหรือพนักงานปัจจุบันที่ทำงานในบริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เนื่องจากมีความสามารถในการดัดแปลงมัลแวร์อื่นๆ ที่ไม่ได้เขียนขึ้นเอง เช่น Kikothac backdoor, the Smoke downloader และ the Undernet DDoS bot มาใช้งาน

ในปัจจุบันกลุ่ม Silence ประสบความสำเร็จในการโจมตีจำกัดแค่ประเทศรัสเซียและประเทศในแถบยุโรปตะวันออก แต่ได้มีการพยายามส่ง spear-phishing อีเมลไปกว่า 25 ประเทศซึ่งรวมไปถึงเยอรมัน สหราชอาณาจักร มาเลเซีย และอิสราเอล โดยผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดในรายงานดังกล่าวได้จาก https://www.group-ib.com/resources/threat-research/silence.html

ที่มา : BLEEPINGCOMPUTER