Ransomware attack blacks out screens at Bristol Airport

สนามบิน Bristol Airport ของอังกฤษประสบปัญหาจอแสดงตารางเที่ยวบินไม่สามารถให้บริการได้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เนื่องจากโดน ransomware เข้าโจมตีระบบดังกล่าวโดยใช้เวลาในการกู้ระบบให้กลับมาปกติกว่าสองวันตั้งแต่เช้าวันศุกร์จนกระทั่งเช้าวันอาทิตย์

โดยจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ได้ออกมาประกาศทาง social media ให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการ check-in เนื่องจากต้องกลับมาใช้การตรวจสอบกับกระดาน whiteboard แทน โดยเจ้าหน้านี้ได้ปฏิเสธการจ่ายเงินให้กับผู้โจมตีในครั้งนี้และเลือกที่จะกู้ระบบกลับมาเอง โดยเปิดเผยว่าในเหตุการณ์นี้ ไม่ได้ส่งผลให้ flight เกิดความล่าช้า

สำหรับเหตุการณ์การโจมตีที่เกิดขึ้นกับสนามบินครั้งนี้ไม่ใช่เหตุการณ์แรก ๆ โดยในมีนาคมที่ผ่านมา Hartsfield-Jackson Atlanta International Airport จำเป็นต้องปิดระบบ Wi-Fi ทั้งหมดเนื่องจากระบบหลักของรัฐบาลถูกโจมตีด้วย ransomware จนได้รับผลกระทบกับสนามบินเช่นกัน

ทั้งนี้ควรมีการป้องกันในส่วนของ end point security เพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานอาจจะไม่ระมัดระวัง และสร้างโอกาสที่จะทำให้ malware ต่าง ๆ เข้ามาในระบบภายในได้ รวมถึงมีการอบรมเจ้าหน้าที่พนักงานให้ตระหนักถึงภัยคุกคามและความปลอดภัยในการใช้งานและควรมีกระบวนการกู้คืนข้อมูลที่ดี และรวดเร็ว

ที่มา: zdnet