Healthcare security nightmare: UK’s NHS lost nearly 10K patient records last year

ฝันร้ายของการรักษาความปลอดภัยข้อมูลผู้ป่วย ประวัติของผู้ป่วยในระบบ National Health Service (NHS) หรือ ระบบประกันสุขภาพของสหราชอาณาจักรสูญหายกว่าหมื่นรายการ
ในปีที่ผ่านมาประวัติของผู้ป่วยในระบบประกันสุขภาพของสหราชอาณาจักรสูญหายหรือถูกย้ายไปผิดที่กว่าหนึ่งหมื่นรายการเนื่องจากการโจมตีของมัลแวร์ชื่อดัง WannaCry และการโจมตีอื่นๆ บ่งบอกถึงความจำเป็นที่มากขึ้นในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ป่วยในวงการสาธารณสุข
มีรายงานข้อมูลของผู้ป่วยจำนวน 9,132 ราย จาก 68 โรงพยาบาลสูญหายไปในปีที่ผ่านมา โดยโรงพยาบาลที่มีข้อมูลของผู้ป่วยสูญหายเป็นอันดับ 1 คือ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม จำนวนกว่า 3,179 ราย อันดับ 2 ได้แก่ Bolton NHS จำนวน 2,163 ราย และอันดับที่ 3 โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Bristol พบประวัติหายไป 1,105 ราย
"เหตุการณ์เหล่านี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปรับปรุงกระบวนการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลด้านสุขภาพ ใน NHS" ซึ่ง Barry Scott, EMEA CTO ของ Centrify กล่าว "มีการขายข้อมูลด้านสุขภาพบนเว็บในตลาดมืดเพิ่มขึ้น ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน"
องค์กรด้านสาธารณสุขตกเป็นเป้าหมายต้นๆสำหรับแฮกเกอร์ เนื่องจากไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยหนาแน่นและไม่มีพนักงานที่ผ่านการอบรมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เมื่อถูกโจมตีจึงส่งผลกระทบอย่างรุนแรง เช่น เมื่อระบบประกันสุขภาพของสหราชอาณาจักร ถูกโจมตีด้วย Wannacry ในปี 2017 เป็นผลให้ต้องยกเลิกการนัดหมายของผู้ป่วยกว่าสองหมื่นรายการ รวมทั้งผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉินไม่สามารถเข้ารักษาได้ บางโรงพยาบาลถึงกับไม่สามารถทำงานตามปกติได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์

ที่มา : TechRepublic