Every Android Device Since 2012 Impacted by RAMpage Vulnerability

ทีมนักวิจัยนานาชาติได้เปิดเผยว่าอุปกรณ์ Android ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2012 เกือบทุกเครื่อง เสี่ยงต่อช่องโหว่ในหน่วยความจำตัวใหม่ชื่อว่า "RAMpage"

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ได้มีการค้นพบช่องโหว่ CVE-2018-9442 เป็นรูปแบบของการโจมตีที่เรียกว่า "Rowhammer" ซึ่งเป็นช่องโหว่ของฮาร์ดแวร์ในการ์ดหน่วยความจำรุ่นใหม่ เมื่อมีคนส่งคำสั่ง write/read เข้าไปยัง memory cell เดียวกันซ้ำๆ จะทำให้เกิดสนามไฟฟ้าที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่เก็บอยู่ในหน่วยความจำใกล้เคียง และพบว่าสามารถโจมตีโดยใช้ Rowhammer ผ่านทาง JavaScript, GPU card และ network packet ได้

RAMpage เป็นช่องโหว่จำพวกเดียวกับ Rowhammer โดยช่องโหว่นี้สามารถทำลายขอบเขตการป้องกันความปลอดภัยระหว่างแอพพลิเคชั่น และระบบปฏิบัติการที่ได้ออกแบบมาบนอุปกรณ์มือถือ ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้แอพพลิเคชั่นใดๆที่ลงบนอุปกรณ์สามารถอ่านข้อมูลจากแอพพลิเคชั่นอื่นๆที่ลงบนเครื่องได้ แต่แอพพลิเคชั่นที่ถูกดัดแปลงให้ใช้ช่องโหว่นี้ จะสามารถโจมตีเพื่อเพิ่มสิทธิ์ตนเองให้สามารถควบคุมเครื่อง และทำการอ่านข้อมูลสำคัญๆที่ถูกเก็บอยู่บนเครื่องได้ เช่น พาสเวิร์ดที่อยู่ใน password manager หรือบน browser, รูปถ่าย, email, chat และเอกสารสำคัญทางธุรกิจต่างๆที่อยู่บนเครื่อง

โดยความแตกต่างระหว่างช่องโหว่ก่อนหน้านี้(Drammer Rowhammer) และ RAMpage Rowhammer เวอร์ชันใหม่คือ RAMpage มุ่งเป้าหมายไปที่ระบบหน่วยความจำ Android ที่เรียกว่า ION ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Android ที่ใช้จัดการหน่วยความจำระหว่างแอพพลิเคชั่นและระบบปฏิบัติการ ทั้งนี้ Google ได้มีการเปิดตัว ION ใน Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2554

ที่มา : BLEEPINGCOMPUTER