Android App Devs Find Clever Trick for Fooling Users Into Installing Their Crapware

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของ Android กำลังเตือนผู้ใช้ว่า มีนักพัฒนาแอนดรอยด์บางคนหลอกล่อให้ผู้ใช้ติดตั้งแอปของตนโดยการลงทะเบียนบัญชีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Google Play Store เป็นจำนวนการ installs เช่น "1 million installs," Installs 1,000,000," "100,000,000 Downloads," "5,000,000+," "1,000,000,000" และอื่นๆที่รูปแบบคล้ายกัน ทำให้ผู้ใช้งานเผลอติดตั้งแอปผิดพลาดอย่างไม่ได้ตั้งใจ

เทคนิคนี้เป็นวิธีที่ง่าย แต่มีประสิทธิภาพในการทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เลือกแอปตามความนิยม แม้แอปเหล่านี้จะไม่มีอันตราย แต่ก็อาจถูกใช้แพร่เชื้อมัลแวร์ในอนาคตได้อย่างง่ายดาย โชคดีที่เทคนิคนี้ยังง่ายต่อการตรวจสอบหากผู้ใช้ระวังในใช้ Google Play Store นักวิจัยมัลแวร์จาก ESET "Lukas Stefanko" ออกมาเปิดเผยเทคนิคใหม่ที่ผู้พัฒนามัลแวร์บนแอนดรอยด์ใช้เพื่อหลอกผู้ใช้ว่าแอปมีความน่าเชื่อถือ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้หลงเชื่อและติดตั้งแอปที่เป็นมัลแวร์

เทคนิคนี้อาศัยการสมัครบัญชีสำหรับนักพัฒนาแอปที่สามารถส่งแอปขึ้นไปบน Google Play Store ได้ โดยแทนที่จะใส่ชื่อของนักพัฒนาแอปจริงๆ ลงไปในบัญชี ผู้ร้ายจะทำการเปลี่ยนชื่อเป็น "1 million installs," Installs 1,000,000," "100,000,000 Downloads," "5,000,000+," "1,000,000,000" แทน ซึ่งเมื่อแอปถูกนำขึ้น Google Play Store ในส่วนของชื่อของผู้พัฒนาแอปจะถูกแทนที่ด้วยคำในลักษณะนี้ และทำให้ผู้ใช้งานหลงเชื่อว่าเป็นแอปจริงได้

สิ่งที่ต้องคำนึงถึง เมื่อติดตั้งแอป
- Google จะใส่ข้อมูลที่เป็นทางการในช่องพิเศษบนหน้า Play สโตร์ของแอปเท่านั้น
- หมายเลขจำนวนการ install ของ Google จะปรากฏในส่วน "ข้อมูลเพิ่มเติม" ที่ด้านล่างของหน้า Play สโตร์ของแต่ละแอป
- หากจำนวนการ install มีน้อย แต่ผู้พัฒนาอ้างเหตุผลต่างๆนาๆที่ไม่ชอบมาพากล แอปจะเป็นอันตรายอย่างเห็นได้ชัด
- Google Play ไม่มีป้าย "Verified" ดังนั้นอย่าเชื่อว่านักพัฒนาแอปอาจอ้างสิทธิ์ในไอคอนแอปของตน
- อ่านบทวิจารณ์ของผู้ใช้ก่อนดาวน์โหลดแอปทุกครั้ง ผู้ใช้งานควรตรวจสอบที่มาของแอปอย่างถี่ถ้วนทุกครั้งก่อนติดตั้งแอปใดๆ และควรสังเกตความผิดปกติของแอป เช่น โลโก้, คอมเมนต์รีวิว หรือชื่อของผู้พัฒนาก่อนที่จะติดตั้งแอปเสมอ

ที่มา : bleepingcomputer