According to the experts, North Korea is behind the SWIFT attacks in Latin America

จากเหตุการณ์ที่ธนาคาร Bamcomext และธนาคาร Bank of Chile ถูกโจมตีทั้งในรูปแบบของการใช้มัลแวร์ KillDisk เพื่อแพร่ระบาดในเครือข่ายของธนาคารและรูปแบบของการเข้ายึดและสั่งการระบบ SWIFT ของธนาคารให้มีการโอนเงินออกมา อ้างอิงจากแหล่งข่าวของ Cyberscoop คนในสามคนที่เข้าตรวจสอบเหตุการณ์นี้ได้ออกมายืนยันแล้วว่าเป็นการโจมตีที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มแฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือ

กลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการโจมตีระบบของธนาคารเพื่อขโมยเงินหลายครั้ง โดยหนึ่งในกลุ่มแฮกเกอร์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่ามีแรงจูงใจในการโจมตีเพื่อการแสวงหาเงินนั้นคือกลุ่ม Lazarus Group (ชื่ออื่น HIDDEN COBRA, Unit 121)

แม้ว่ากลุ่มผู้โจมตีจะมีการใช้มัลแวร์ KillDisk หรือ MBR Killer ในการสร้างความเสียหายและดึงความสนใจ การปรากฎตัวของมัลแวร์ดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นหลักฐานในการยืนยันที่ดีมากนักแม้ว่ามัลแวร์ในลักษณะเดียวกันจะเคยปรากฎในครั้งที้ธนาคารสัญชาติไต้หวันถูกโจมตีมาแล้ว เนื่องจากซอร์สโค้ดของมัลแวร์ทั้งสองประเภทนี้นั้นถูกปล่อยขายอยู่ในตลาดมืดออนไลน์โดยทั่วไป

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากการปรากฎตัวของมัลแวร์ KillDisk หรือ MBR Killer และความคลุมเครือของมัน อ้างอิงจากรายงานการวิเคราะห์ของ Flashpoint (TLP: Amber) Flashpoint ยังคงยืนยันว่าโมดูลของ MBR Killer, RAT และ TTP ของผู้โจมตีนั้นมีความเกี่ยวข้องกับกรณีการโจมตีสถาบันทางการเงินอื่นๆ และยังสามาถเชื่อมโยงกลับไปยังเกาหลีเหนือได้

Lazarus Group หรือ HIDDEN Cobra มักใช้เทคนิค Spear Phishing เพื่อให้สามารถเข้าถึงเครือข่ายภายในของธนาคารได้ ก่อนจะทำการติดตั้งและดาวโหลดมัลแวร์ต่างๆ ที่ทำให้ผู้โจมตีสามารถควบคุมระบบภายได้ ท้ายที่สุดผู้โจมตีจะมีการทำ Lateral Movement เพื่อค้นหาระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบ SWIFT ก่อนที่จะดำเนินสั่งโอนเงินออกมา

ที่มา : Security Affairs