Boeing production plant hit by malware, apparently WannaCry ransomware


โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินโบอิ้ง 77 ในนอร์ทชาร์ลสตันของโบอิ้ง (Boeing) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดของโลกติดมัลแวร์ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ WannaCry

จากการแถลงการณ์ล่าสุดของโบอิ้ง โบอิ้งกล่าวว่าระบบที่มีการแพร่กระจายของ WannaCry เป็นระบบที่ไม่ได้รับการแพตช์ยังสมบูรณ์ทำให้ยังคงมีช่องโหว่ที่สามารถใช้เพื่อแพร่กระจายได้อยู่ อย่างไรก็ตามระบบที่ได้รับผลกระทบนั้นต่างเป็นระบบส่วนที่ไม่ได้กระทบกับกระบวนการผลิตของบริษัท

อย่างที่ทราบกันดีเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2560 WannaCry ransomware ถือเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุด ซึ่งเริ่มต้นโจมตีจากระบบเครือข่ายของ National Health Service (NHS) ในสหราชอาณาจักร การโจมตีดังกล่าวใช้เครื่องมือที่รั่วไหลจาก NSA อย่าง EternalBlue และ DoublePulsar และใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ SMB ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง Windows รุ่นเก่า (MS17-010) ทำให้การโจมตีจาก WannaCry ransomware แพร่กระจายไปยัง 150 ประเทศและกำหนดเป้าหมายไปยังคอมพิวเตอร์มากกว่า 200,000 เครื่อง

การกลับมาของ WannaCry ไม่น่าแปลกใจมากนัก เนื่องจากปัจจุบันพบการโจมตีของมัลแวร์เพิ่มขึ้นอย่างมากจนทำให้บริการต่างๆขัดข้องและผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วบริษัท Colorado DOT ถูกโจมตีจาก SamSam ransomware ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 2,000 เครื่องติด Ransomware ในขณะที่บริษัทด้านความปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศยักษ์ใหญ่อย่าง Avast ได้ทำการบล็อคการโจมตี WannaCry จำนวน 1.7 ล้านรายในอินโดนีเซีย, 1.2 ล้านรายในอินเดียและ 1.1 ล้านรายในบราซิล

ที่มา : hackread