World’s biggest DDoS attack record broken after just five days

หลังจากที่ GitHub ถูกโจมตีด้วย DRDoS โดยใช้หลักการความแตกต่างระหว่าง request/response ที่ถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ Memcached พร้อมกับการทำ IP spoofing ด้วยปริมาณข้อมูลถึง 1.3 Tbps ซึ่งเป็นสถิติของการโจมตี DDoS ที่ใหญ่ที่สุดของโลก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสถิติกลับถูกทุบด้วยการโจมตีที่มีปริมาณใหญ่กว่าถึง 1.7 Tbps

สำหรับการโจมตีในครั้งนี้นั้นยังคงมีการใช้เซิร์ฟเวอร์ Memcached เพื่อทำการโจมตีแบบ DRDoS เช่นเดิม โดยเป้าหมายในครั้งเป็นผู้ให้บริการรายหนึ่ง อย่างไรก็ตามผลลัพธ์การโจมตีกลับไม่ได้ทำให้ระบบไม่สามารถให้บริการได้อันเนื่องมาจากการป้องกันและตอบสนองที่ดีพอ อ้างอิงจากรายงานของ Arbor Networks

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา HackerNews มีการรายงานหลังจากที่ตรวจพบการเผยแพร่โปรแกรมสำหรับโจมตี DRDoS ใส่ระบบอื่นโดยการใช้เซิร์ฟเวอร์ Memcached อีกทั้งตัวโปรแกรมสำหรับโจมตีนั้นยังมีการแนบรายการของเซิร์ฟเวอร์ Memcached ที่สามารถใช้ในการโจมตีได้มาด้วยกว่า 17,000 รายการ

สคริปต์ที่มีการค้นพบนั้นมีอยู่ 2 เวอร์ชันคือเวอร์ชันที่ถูกพัฒนาด้วยภาษา C และอีกเวอร์ชันที่ถูกพัฒนามาจากภาษา Python โดยสำหรับสคริปต์โจมตีที่ถูกพัฒนาในภาษา Python มีการใช้บริการของ Shodan ในการหาเซิร์ฟเวอร์ Memcached ที่สามารถใช้โจมตีได้มาใช้งานด้วย

กลุ่มนักวิจัยจาก Corero Network Security ประกาศการค้นพบเทคนิคใหม่ที่ทำให้เหยื่อที่ถูกโจมตี DRDoS จากเซิร์ฟเวอร์ Memcached นั้นสามารถหยุดการโจมตีได้ทันที

Kill Switch ในรอบนี้นั้นคือการส่งคำสั่งเพื่อ flush ข้อมูลออกจากแคชของ Memcached เซิร์ฟเวอร์ด้วยการส่งคำสั่ง "shutdown\r\n" หรือ "flush_all\r\n" กลับไปที่เซิร์ฟเวอร์โดยตรงซึ่งอาจทำได้ผ่านโปรแกรม nc/netcat โดยใช้คำสั่ง nc x.x.x.x 11211 < "flush_all"

ที่มา : Theregister