Prilex ATM Malware Modified to Clone Chip-and-Pin Payment Cards

นักวิจัยจาก Kaspersky Lab ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่าฟังก์ชันเดิมของ Prilex คือการปรับแต่ง Malware ด้วยฟังก์ชันพิเศษเพื่อขโมยข้อมูลบัตรจากระบบ POS หมายความว่าระบบ POS เมื่อติด Malware แล้วอาจถูกปรับแต่ง และทำให้บุคคลที่สามสามารถเข้ามาดักจับข้อมูลระหว่างทางได้ โดยช่วงระยะทางดังกล่าวคือตอนที่ลูกค้ามีการจ่ายเงินผ่านระบบ POS ที่ติด Malware ข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งไปให้กับ Hacker โดยอัตโนมัติ ในประเทศบราซิลกลุ่ม Hacker ได้มีการพัฒนาโคงสร้างของ Malware และสร้างบัตรปลอมขึ้นมา มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในการพัฒนาตัว EMV( ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงิน) ซึ่งนั่นทำให้ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการยืนยันไม่ได้รับการยืนยัน และที่แน่ไปกว่านั้นคือบัตรปลอมเหล่านี้สามารถใช้ได้กับทุกระบบ POS ในบราซิล

นักวิจัยจาก Kaspersky Lab ระบุถึงรายละเอียดโครงสร้างตัว Prilex ว่ามี Java applet และแอพพลิเคชันชื่อว่า Daphne ซึ่งเขียนข้อมูลลงบนบัตรปลอม และจะประเมินจำนวนข้อมูลที่สามารถดึออกมาได้ Prilex ยังมีฐานข้อมูลที่เอาไว้เก็บรหัสของบัตรต่างๆ ข้อมูลจะถูกขายเป็นแพ็คเกจในบราซิล โดยปกติเมื่อมีการใช้บัตรที่ระบบ POS จะประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน Namely Initialization, Data Authentication, Cardholder Verification, และ Transaction มีเพียงแค่ขั้นตอนแรกและสุดท้ายที่จำเป็น สองอันตรงกลางสามารถข้ามขั้นตอนไปได้ เมื่อมีการใช้บัตรปลอมดังกล่าว ระบบ POS จะได้รับสัญญาณว่าข้ามขั้นตอน data authentication ได้ และตัวระบบไม่จำเป็นต้องมองหา Cryptographic Keys ของบัตร

Santiago Pontiroli นักวิจัยจาก Kaspersky ได้ออกมาบอกว่า Orilex ในเวลานี้เป็น Malware ที่รองรับการใช้งานของ Hacker แบบเต็มตัวเพราะมีหน้า UI ที่ออกแบบมาดี และมีไฟล์ต้นแบบในการสร้างโครงสร้างบัตรต่างๆ ทำให้กลายเป็นธุรกิจในตลาดมืด

ที่มา : hackread