Worst Passwords of 2017 Show Bad Habits Are Hard To Break


SplashData ผู้พัฒนา SplashID password manager ได้ทำการรวบรวมข้อมูลของชุดรหัสผ่านที่นับว่าแย่มากในปี 2017 มากว่า 100 ชุด และรหัสผ่าน 5 ชุดที่พบบ่อยมากที่สุดในปีนี้คือ 1232456, password, 12345678, qwerty และ 12345 แม้ว่าจะมีผู้ใช้บางรายบอกว่ามีการตั้งแบบกลับหลังเพื่อให้เดาได้ยากขึ้น แต่ในความเป็นจริงก็คือรหัสที่เรียงกันชุดเดิมอยู่ดี

การตั้งรหัสด้วยตัวที่ใกล้ๆกัน หรือคำศัพท์เป็นการตั้งรหัสผ่านที่เดาได้ง่ายมาก เพราะทุกวันนี้เครื่องมือสำหรับการเดารหัสผ่านนั้น สามารถเดารูปแบบการตั้งรหัสแบบนี้ได้หมดเลย ยังมีผู้ใช้งานบางรายออกมาบอกว่าตัวเองได้มีการเปลี่ยนรหัสบางตัวเพื่อให้ดูซับซ้อนมากขึ้น เช่น การเอาตัว o ออกแล้วใส่ 0 เช่น password จะกลายเป็น passw0rd แต่วิธีนี้ก็ยังป้องกันไม่ได้ แม้กระทั่งกับแฮ็คเกอร์ที่ความรู้น้อย

ทั้งนี้ SplashData ได้มีการเปิดเผยรายการรหัสผ่านที่ไม่ควรตั้ง และได้แนะนำว่าหากมีใครกำลังใช้รหัสชุดไหนชุดหนึ่งที่เข้าข่ายอยู่นี้ ควรรีบเปลี่ยนโดยเร็ว เพราะถึงแม้จะเป็นบัญชีที่ไม่มีความสำคัญต่อผู้ใช้เลย แต่แฮ็คเกอร์อาจนำไปใช้เป็นเครื่องมือเพื่อโจมตีเครื่องอื่นๆ ต่อได้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีเครื่องมือในการช่วยจัดการรหัสผ่านที่มีประสิทธิภาพอยู่มากมาย เช่น SplashID, LastPass, 1Password ,และ Dashlane รวมไปถึง KeePass ซึ่งมีการเปิดให้ใช้งานฟรีอยู่ แนะนำให้ลองดาวน์โหลดเพื่อนำมาใช้งานกันดู
ที่มา : Forbes