Huawei Routers Exploited to Create New Botnet


พบช่องโหว่ Zero-Day ใน Home router ของ Huawei HG532 โดย Payload ที่ถูกส่งไปนั้นถูกระบุว่าเป็นของ Botnet ตัวใหม่ที่ถูกเรียกว่า OKIRU หรือ SATORI นั่นเอง ซึ่งตรงกับข้อสันนิษฐานจาก Check Point ที่ได้ออกมาให้รายละเอียดไปก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และเชื่อว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีนี้คือผู้ที่ใช้นามแฝงว่า 'Nexus Zeta'

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน Check Point ได้รับการแจ้งเตือนจาก Honey-pots ว่ามีการพบพฤติกรรมที่ผิดปกติ
จึงได้ทำการตรวจสอบเพิ่มเติม และได้พบว่ามีการโจมตีโดยใช้ช่องโหว่ที่ไม่รู้จัก(zero-day) ในอุปกรณ์ Huawei HG532 จุดมุ่งหมายคือการปล่อย Botnet รูปแบบใหม่ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็น Mirai botnet ชนิดใหม่ เนื่องจาก Huawei เลือกที่จะใช้งานบน Universal Plug and Play (UPnP) โปรโตคอล ที่อ้างอิงจากรายงานมาตรฐาน TR-064 โดยจุดประสงค์เพื่อต้องการให้อุปกรณ์ของตนเองสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น แต่นักวิจัยจาก Check Point พบว่าการใช้งานบนมาตรฐาน TR-064 ในอุปกรณ์ Huawei นั้น ส่งผลทำให้ผู้บุกรุกสามารถส่งคำสั่งใด ๆ มารันบนอุปกรณ์ได้ ซึ่งในกรณีนี้คือมัลแวร์ OKIRU หรือ SATORI นั่นเอง

หลังจากการโจมตีนี้ได้รับการยืนยันไม่นาน ก็ได้มีการแจ้งไปยัง Huawei เพื่อจัดการกับการแพร่กระจายที่เกิดขึ้นนี้ และทีมด้านความปลอดภัยของ Huawei ซึ่งทำงานได้อย่างรวดเร็วมาก ก็ได้ออก Patch สำหรับอุดช่องโหว่ดังกล่าวออกมาไม่นานนักหลังจากนั้น ในเวลาเดียวกันทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Check Point เองก็ได้พัฒนาและออกการป้องกันบน IPS ให้กับลูกค้าของตนเองโดยทันที

ที่มา : checkpoint