Cron-Linked Malware Impersonates 2,200 Banking Apps

นักวิจัยด้านความปลอดภัยได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับมัลแวร์ตัวใหม่ ถูกออกแบบมาเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีธนาคารและบัตรเครดิต ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับอาชญากรรมไซเบอร์กลุ่มที่มีชื่อว่า "Cron"

Catelites Bot มีลักษณะคล้ายคลึงกับ CronBot banking Trojan ซึ่งพบว่าเคยถูกใช้ในการโจรกรรมเงินไป 900,000 เหรียญ แม้ในท้ายที่สุดกลุ่มของผู้ที่อยู่เบื้องหลังมัลแวร์นี้ จะถูกจับกุมในช่วงต้นปีที่ผ่านมาโดยทางการรัสเซีย ส่วนใหญ่มัลแวร์ตัวนี้จะถูกแพร่กระจายอยู่ในระบบ Android ผ่านทางแอพพลิเคชั่นปลอมที่อยู่บน third-party stores, โฆษณา และหน้า phishing เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ จะมีการร้องขอสิทธิ์ Admin ของเครื่อง หากอนุญาตมัลแวร์ดังกล่าวจะทำการลบไอคอนเดิม และแทนที่ด้วยไอคอนปลอมที่ดูคล้ายคลึงกับแอพพลิเคชั่นที่มีความน่าเชื่อถืออื่นๆ เพื่อหลอกให้เหยื่อป้อนรายละเอียดบัตรเครดิตลงไป

จากข่าวรายงานอีกว่า มัลแวร์ตัวนี้ยังมีฟังก์ชันการทำงานที่ทำให้มันสามารถปลอมแปลงตนเองให้มีหน้าตาคล้ายกับแอพพลิเคชันด้านการเงินที่ถูกต้องกว่า 2,200 แห่ง และซ้อนทับตัวเองแทนแอพพลิเคชั่นตัวจริงที่มีการเรียกใช้งาน เพื่อใช้ข้อมูลที่ได้นั้นเข้าถึงบัญชีธนาคาร และบัตรเครดิตของผู้ใช้งาน

ที่มา : infosecurity-magazine