Anyone can steal all of chrome saved passwords, form fields, bookmarks, history

Lior Margalit ได้ให้ข้อมูลผ่าน Post ของเค้าบน Medium ว่าใครๆ ก็สามารถขโมย password, form fields, bookmarks และประวัติการเข้าเว็ปไซต์ จาก Google chrome ได้

มีการรายงานปัญหานี้ไปยัง Google และคำตอบของพวกเขาคือ "ใช่ มีการให้สิทธิ์การเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ที่ไม่จำกัด คุณสามารถขโมยข้อมูลได้ ... สถานะ: WontFix"
พร้อมทั้งแสดงวิธีการให้เห็นด้วยว่าสามารถทำได้จริง

- คลิกที่ไอคอนมุมขวา หรือ chrome://settings/manageProfile
- คลิก Edit person หรือ chrome://settings/people
- SIGN OUT
- คลิก SING IN TO CHROME ใช้บัญชี Gmail อื่นที่รู้รหัสผ่าน (บัญชี Gmail ของคุณ)
- คลิกเลือก "this was me" และคลิก continue

เพียงเท่านี้คุณจะมีรหัสผ่าน รวมทั้งข้อมูลอื่นๆที่อยู่ภายใต้บัญชี Google ของคนที่ log in ก่อนหน้า โดยที่ไม่จำเป็นต้องรู้รหัสผ่านของเค้าเลย
อย่างไรก็ตามการให้ข้อมูลนี้ มีจุดประสงค์เพียงเพื่อให้ทุกท่านมีความตระหนักที่จะรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของท่าน หากต้องการทดสอบควรจะทดสอบภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ถูกสร้างขึ้นมา หรือได้รับการยินยอมจากเจ้าของบัญชีผู้ใช้งานที่ท่านต้องการใช้ในการทดสอบเท่านั้น ทั้งนี้หากต้องการทดสอบสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมภาพประกอบได้จาก link ที่มาด้านล่าง

ข้อแนะนำ
- ควรหลีกเลี่ยงการ Log in บัญชี Gmail ของท่านบนเครื่องสาธารณะโดยไม่จำเป็น หากจำเป็นต้อง Log in จริงๆ ควรจะต้องทำการ remove a saved password บน Browser ที่ใช้งานทุกครั้ง
(https://www.bu.edu/tech/services/cccs/desktop/software/troubleshooting/removing-password-from-browsers-saved-password-list/)
- ควร Lock screen เครื่องส่วนตัวของท่านทุกครั้งให้เป็นนิสัย เมื่อท่านไม่ได้ใช้งานอยู่

ที่มา : medium