systemd Vulnerability Leads to Denial of Service on Linux

แจ้งเตือนช่องโหว่ใน DNS resolver ของ systemd ยิงระบบค้างได้

นักวิจัยและพัฒนาช่องโหว่ William Gamazo Sanchez จาก TrendMicro ได้มีการเปิดเผยการค้นพบช่องโหว่พร้อมทั้งรายละเอียดล่าสุดวันนี้โดยช่องโหว่ที่มีการค้นพบนั้นเป็นช่องโหว่รหัส CVE-2017-15908 ซึ่งอยู่ในฟังก์ชันการทำ DNS resolve ของ systemd ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งานอยู่ในระบบปฏิบัติการลินุกซ์หลายดิสโทร

การโจมตีช่องโหว่นี้จะเกิดขึ้นเมื่อเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการ DNS ที่มีช่องโหว่ทำการรีเควสต์เพื่อร้องขอข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการ DNS ที่ถูกควบคุมโดยผู้โจมตี โดยเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการ DNS ที่ถูกควบคุมโดยผู้โจมตีจะมีการส่งข้อมูลตอบรับแบบพิเศษมาส่งผลให้เซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการ DNS ทีมีช่องโหว่เมื่อได้รับแพ็คเกตดังกล่าวแล้วจะทำการวนการทำงานแบบไม่มีสิ้นสุด ใช้ทรัพยากรของระบบจนหมดและทำให้ระบบไม่สามารถให้บริการได้
Recommendation ในตอนนี้ช่องโหว่นี้ได้มีแพตช์ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทาง TrendMicro แนะนำให้ผู้ดูแลระบบทำการตรวจสอบแพตช์เฉพาะดิสโทรของตัวเองโดยทันที อย่างไรก็ตามหากระบบไม่สามารถทำการแพตช์ได้ TrendMicro แนะนำให้ผู้ดูแลระบบทำการบล็อคแพ็คเกต DNS แบบพิเศษที่สามารถโจมตีช่องโหว่ได้ (ดูเพิ่มเติมใน RFC 4034 ส่วนที่ 4 หรือ NSEC record) เพื่อป้องกันระบบในเบื้องต้น

ที่มา : Trendmicro