Amazon S3 adds encryption, more security features


เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว Amazon ออกฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย 5 รายการ บน Simple Storage Service (S3) เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถจัดเก็บและจัดการข้อมูลได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

ฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยให้สามารถจัดการสถานะการเข้ารหัสและสิทธิ์การเข้าถึง S3 buckets ซึ่งประกอบด้วย :
1. Default encryption
สามารถกำหนดให้ Object ทั้งหมดที่อยู่ใน Bucket ถูกเก็บในรูปแบบที่มีการเข้ารหัสจากการติดตั้ง bucket encryption configuration โดยมีทางเลือกที่ใช้สำหรับเข้ารหัสฝั่งเซิร์ฟเวอร์ได้ 3 แบบสำหรับ S3 objects คือ : SSE-S3 (จัดการคีย์โดย S3), SSE-KMS (จัดการคีย์โดย AWS KMS) และ SSE-C (จัดการคีย์โดยผู้ใช้งาน)

2. Permission checks
S3 Console จะมีการแสดง Indicator ของแต่ละ Bucket ที่สามารถถูกเข้าถึงได้จากภายนอก และจะมีการแจ้งเตือนโดยเร็วที่สุด หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลง Bucket Policies และ ACL ที่อาจส่งผลกระทบ

3. Cross-region replication ACL overwrite
ลูกค้า AWS มักใช้เครื่องมือ Cross-Region ของ S3 เพื่อคัดลอก objects และข้อมูลที่มีความสำคัญไปยังบัญชีปลายทางที่เป็นคนละบัญชี กระบวนการนี้จะช่วยคัดลอก ACL และ Tag ที่เชื่อมโยงกับแต่ละ Object ให้ด้วย สำหรับในฟีเจอร์ใหม่นี้ เมื่อมีการ Replicate Object ข้าม Account ผู้ใช้งานสามารถระบุได้ว่า account ที่ย้ายไปให้นั้น จะมีสิทธิ์เต็มใน Object หรือไม่ ซึ่งช่วยให้สามารถจัดการเรื่องความเป็นเจ้าของของ Object เดิมและใหม่ได้

4. Cross-region replication with KMS
ลูกค้าสามารถเลือกคีย์ปลายทางเมื่อตั้งค่า cross-region replication ด้วย AWS Key Management Service (KMS) ดังนั้นระหว่าง Replicate จะมีกระบวนการเข้ารหัสข้อมูลให้ผ่านการเชื่อมต่อโดยใช้ SSL ทำให้เมื่อมาถึงปลายทางแล้วข้อมูลสำคัญจะถูกเข้ารหัสด้วย KMS master key ที่ผู้ใช้ระบุไว้ใน replication configuration

5. Detailed inventory report
การออกรายงานของ S3 จะมีการแสดงสถานะการเข้ารหัสของแต่ละ Object นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถขอรับการเข้ารหัส SSE-S3 หรือ SSE-KMS สำหรับรายงานที่ออกได้ด้วย

ที่มา Techrepublic