An Elaborate ATM Threat Crops Up: Network-based ATM Malware Attacks

การคุกคามแบบ ATM จะมีความซับซ้อนขึ้นเมื่อเป้าหมายคือเครือข่ายของธนาคาร ไม่ใช่เครื่อง ATM โดยตรง

TrendMicro ได้มีการเผยแพร่บทความเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบ ATM เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีใจความสำคัญของบทความอยู่ที่การแจ้งเตือนผู้ดูแลระบบว่าพฤติกรรมของผู้โจมตีที่มุ่งโจมตีระบบ ATM ทางกายภาพนั้นกำลังจะเปลี่ยนไปเป็นการโจมตีผ่านทางเครือข่ายของธนาคารเพื่อควบคุมการทำงานของ ATM ต่อ

เมื่อมีการการเข้าถึงเครือข่ายของธนาคารและติดตั้ง ATM Malware อย่างสมบูรณ์นั้นหมายความว่าอาชญากรจะไม่ต้องไปที่เครื่อง ATM อีกต่อไป อย่างไรก็ตามการแทรกแซงระบบเครือข่ายจำเป็นต้องมีการลงมือปฏิบัติและความรู้ทางด้านเทคนิคมากกว่าวิธีการเข้าถึงตู้ ATM โดยทั่วไปมากขึ้น เพราะการแทรกแซงระบบนี้มาจากเข้าถึงเครือข่าย ATM จากผ่านทางเครือข่ายธนาคารหลัก

ในโครงสร้างเครือข่ายที่ดีควรแยกเครือข่าย ATM และเครือข่ายหลักของธนาคาร วิธีนี้ทำให้การถูกแทรกแซงเครือข่ายหนึ่งจะไม่ส่งผลกับอีกเครือข่ายอื่น แต่ไม่ใช่ว่าธนาคารทุกที่จะใช้การแบ่งส่วนเครือข่าย บางแห่งได้รายงานว่าถึงแม้จะเครือข่ายทั้งสองจะถูกแยกออกจากกัน แต่อาชญากรก็สามารถแอบสร้างการเชื่อมต่อภายในเครือข่ายหลักของธนาคารเพื่อเชื่อมต่อไปติดตั้ง Malware ในตู้ ATM ของธนาคาร

อาชญากรแทรกซึมเข้าไปในเครือข่ายของธนาคารโดยใช้วิธีง่ายๆในการส่ง Phishing Email ให้กับพนักงานธนาคาร เมื่อเข้ามาแล้วพวกเขาจะทำการสแกนรอบๆระบบเครือข่ายเพื่อค้นหาข้อมูลสำคัญเพื่อระบุและเข้าถึง Subnetworks รวมทั้งเครื่องเอทีเอ็ม

หนึ่งในการโจมตีเครือข่ายที่สำคัญที่สุดคือ Ripper ซึ่งเป็น ATM Malware แรกที่รู้จักกันดี Malware ดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบการโจมตีเครื่อง ATM นับพันๆเครื่องในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2559 Ripper มีความาสามารถในการ Jackpotting ทำให้สามารถจ่ายเงินสดจากเครื่อง ATM ในปริมาณมากจนถึงจุดที่เครื่องว่างเปล่า ลักษณะที่ร้ายกาจอีกอย่างหนึ่งของ Malware นี้ก็คือสามารถทำลายตนเองได้โดยการลบร่องรอยของการทำงานและทำให้การพิสูจน์ตัวตนหลังการติดเชื้อยากขึ้น

ผู้อ่านท่านใดต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการป้องกัน สามารถติดต่อไปที่ publicrelations@trendmicro.com เพื่อรับเอกสารเพิ่มเติมได้

ที่มา : Trendmicro