Broadening HSTS to secure more of the Web

ความปลอดภัยของ Web เป็นสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญมาตลอด สามารถสังเกตได้จากการที่ Google ใช้การเข้ารหัส HTTPS กับ Web ของตนเองมาตั้งแต่ปี 2010 และสนับสนุนให้เว็บไซต์อื่นๆใช้ HTTPS โดยการเพิ่มอันดับใน Google Search ให้กับเว็บไซต์ที่ปลอดภัย รวมไปถึงการใช้ SSL certificate เพื่อใช้ในการรับรองความถูกต้องของข้อมูลที่รับ - ส่งผ่าน HTTPS และปัจจุบันนี้ Google ผลักดันเครื่องมือที่จะทำให้ความปลอดภัยสูงขึ้นอีกระดับในชื่อของ HTTPS Strict Transport Security (HSTS)

HSTS จะถูกติดตั้งใน Browser หลักๆที่เป็นที่นิยม (Chrome, Firefox, Safari, Internet Explorer / Edge และ Opera) HSTS เป็นมาตรฐานการบังคับให้ Browser เข้าเว็บผ่าน HTTPS เท่านั้น ตัวอย่างเช่น gmail.com อยู่ในรายการของ HSTS ก็หมายความว่า Browser ดังกล่าวจะไม่เชื่อมต่อกับ Gmail ที่ไม่ปลอดภัย หากผู้ใช้พิมพ์ http://gmail.com เบราว์เซอร์จะเปลี่ยนเป็น https://gmail.com ทันที

HSTS จะระบุเป็น Domains, Subdomains หรือ Top-level domains(TLDs) ได้ ซึ่งครอบคลุมโดเมน .com , .net , .org และโดเมนอื่นๆ รวมแล้วกว่า 45 รายการ(.google, .how, and .soy เป็นต้น) โดยหากเลือกที่จะลงทะเบียนใช้งาน TLD บน HSTS จะช่วยให้เว็ปไซต์มีความปลอดภัยทั้ง Namespace อย่างไรก็ตามการใช้ TLDs ที่มีอยู่แล้วดูจะสะดวกกว่า เนื่องจากว่าการลงทะเบียนใหม่อาจจะเสียเวลาหลายเดือนในการอัพเดตรายชื่อเว็บไซต์ลงในรายการ และอัพเดตไปยัง Browser ที่รองรับ HSTS

ทาง Google หวังจะให้ TLDs ใช้งานได้เต็มที่ในเร็วๆนี้ และยังคาดหวังที่จะเพิ่มรายการของ TLD ให้มากขึ้นไปอีกในอนาคต เพื่อที่จะผลักดันให้กลายเป็นมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับ TLDs ใหม่ๆในอนาคต

ที่มา: security.googleblog