VMWARE PATCHES BUG THAT ALLOWS GUEST TO EXECUTE CODE ON HOST

ผู้ใช้ที่ใช้งาน VMware ได้แก่ ESXi, vCenter Server, Fusion และ Workstation แนะนำให้ทำการอัพเดทเพื่อปรับปรุง และแก้ไขปัญหาช่องโหว่ต่างๆที่พบ
ปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดคือช่องโหว่ Out-of-bounds ที่เกิดจากการเขียนข้อมูล ส่งผลกระทบกับ ESXi, desktop hypervisors Workstation และ Fusion ผู้โจมตีสามารถใช้ประโยชน์จากปัญหาที่มีอยู่ในอุปกรณ์ SVGA เพื่อรันโค้ดบนเครื่องโฮสต์ได้ ช่องโหว่ CVE-2017-4924 นี้ถูกค้นพบโดยนักวิจัย Nico Golde และ Ralf-Philipp Weinmann จาก Comsecuris UG ซึ่งกระทบต่อเวอร์ชัน 6.5 ของ ESXi และไม่ส่งผลต่อเวอร์ชัน 6.0 และ 5.5 นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อเวอร์ชัน 12.x ของ Workstation และเวอร์ชัน 8.x ของ Fusion และถูกจัดเป็นช่องโหว่ระดับรุนแรง(Critical) เนื่องจากผู้โจมตีสามารถใช้ช่องโหว่ในการสั่งรันโค้ด และทำให้เครื่องเกิดการ Crash ได้
ช่องโหว่ระดับความรุนแรงปานกลางมีผลกระทบต่อเวอร์ชัน 6.5, 6.0 และ 5.5 ของ ESXi, เวอร์ชัน 12.x ของ Workstation และ 8.x ของ Fusion ซึ่งควรถูกแพทช์เพื่อปิดช่องโหว่ เนื่องจากยังไม่มีวิธีใดที่สามารถหลีกเลี่ยงช่องโหว่ดังกล่าวได้ และช่องโหว่สุดท้ายที่ VMware เตือนเมื่อวันศุกร์มีผลต่อ vCenter Server ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ใช้ในการจัดการ vSphere ผู้โจมตีที่มีสิทธิ์ของผู้ใช้เป็น VC สามารถรัน JavaScript ที่เป็นอันตรายและใช้ช่องโหว่ cross-site scripting ใน HTML5. ช่องโหว่นี้มีผลกระทบต่อ vCenter Server เวอร์ชั่น 6.5 ที่เป็น Windows เท่านั้น โดยผู้ใช้ควรอัพเดตเป็นเวอร์ชัน 6.5 U1

ที่มา : threatpost