Network Engineer ตั้งคอนฟิกผิด! ผู้ใช้งานนับล้านในยุโรปใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้!

37

วิศวกรจากบริษัท Telia ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทางด้าน IT Infrastructure ในสวีเดนได้ทำการกำหนดค่า Routing บน Router ตัวหลักของระบบผิด จนเป็นเหตุให้ Traffic ของผู้ใช้งานนับล้านคนในยุโรปถูกส่งออกไปยังฮ่องกงโดยไม่รู้ตัว และตามมาด้วยเหตุวุ่นวายมากมาย

หลังจากที่มีการตรวจพบว่าระบบเครือข่ายของผู้ใช้งานนั้นไม่สามารถใช้งานได้เป็นจำนวนมาก จนต้องมีการส่งจดหมายชี้แจงไปยังผู้เกี่ยวข้องในเครือข่ายเหล่านี้ เหล่าผู้ใช้งานและผู้ให้บริการต่างก็สันนิษฐานกันไปว่าปัญหาในระดับนี้น่าจะเปิดจากปัญหาระดับ Cable ใต้น้ำขาดหรือเสียหาย
แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็ไม่พบว่ามีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นกับ Cable เหล่านั้น

จนในที่สุดก็มีการตรวจสอบมาถึงวิศวกรจากบริษัท Telia ที่เป็นต้นเรื่องนี้ ทำให้ทาง Telia รีบทำการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันระบบกลับมาปกติดีแล้ว แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นถือว่ามหาศาลมากจนแม้แต่ Matthew Prince ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Cloudflare เองก็ยังได้ออกมากล่าวว่าความน่าเชื่อถือของ Telia นั้นอยู่ในระดับที่รับไม่ได้ และควรจะหยุดให้ความไว้วางใจ Telia ไปก่อนจนกว่าจะมั่นใจว่าทาง Telia สามารถแก้ไขปัญหานี้ภายในองค์กรได้

ปัญหาระบบเครือข่ายพื้นฐานล่มนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่มากในธุรกิจโทรคมนาคม เพราะการที่ระบบพื้นฐานไม่สามารถให้บริการได้อย่างปกตินั้น เป็นต้นตอให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นต่อเนื่องไปเป็นลูกโซ่ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมากได้นั่นเอง

ที่มา: techtalkthai