‘GODLESS’ Mobile Malware Uses Multiple Exploits to Root Devices

gffg

บริษัท Trend Micro แจ้งเตือนการค้นพบมัลแวร์ชื่อ “Godless” โผล่ให้ดาวน์โหลดบน Google Play Store โดยมัลแวร์นี้มีความสามารถในการ root เครื่องเพื่อให้ได้สิทธิการทำงานที่มากกว่าปกติและฝังอยู่ในเครื่องไปตลอดไม่สามารถลบออกได้ มีรายงานผู้ใช้ในไทยตกเป็นเหยื่อของมัลแวร์นี้แล้ว

ในทางเทคนิค มัลแวร์ Godless ใช้ช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการ Android จำนวน 2 จุดเพื่อให้ได้สิทธิของ root โดยช่องโหว่ที่ใช้คือ CVE-2015-3636 (PingPongRoot) และ CVE-2014-3153 (Towelroot) ทำให้เครื่องที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android 5.1 หรือต่ำกว่า สามารถถูกโจมตีได้

ทาง Trend Micro พบแอพพลิเคชั่นอันตรายจำนวนหนึ่งบน Google Play Store ที่มีโค้ดของมัลแวร์ Godless โดยใช้วิธีการหลอกว่าเป็นแอพพลิเคชั่นที่ดูเหมือนไม่มีอันตราย เมื่อผู้ใช้หลงเชื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ จะถูก root เครื่องเพื่อฝังแอพพลิเคชั่นมัลแวร์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของระบบ รวมถึงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมัลแวร์อื่นๆ มาติดตั้งลงในเครื่องเพื่อแสดงโฆษณาไม่พึงประสงค์
จากสถิติของ Trend Micro พบว่ามีอุปกรณ์ที่ติดมัลแวร์นี้กว่า 850,000 เครื่องทั่วโลก โดยมากกว่า 45% เป็นผู้ใช้ในอินเดีย ส่วนผู้ใช้ในประเทศไทยติดมัลแวร์นี้มากเป็นอันดับ 3 ของโลก

วิธีการแก้ไขหากติดมัลแวร์ที่มีความสามารถในการ root เครื่อง ผู้ใช้ควรสำรองข้อมูลสำคัญ และติดต่อศูนย์บริการเพื่อติดตั้งเฟิร์มแวร์ที่มาจากโรงงาน รวมถึงอาจพิจารณา factory reset อุปกรณ์เพื่อล้างข้อมูลทั้งหมด

สำหรับวิธีการป้องกัน ผู้ใช้ควรพิจารณาความน่าเชื่อถือของผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ตรวจสอบคะแนนรีวิว รวมถึงอาจพิจารณาติดตั้งโปรแกรมแอนติไวรัสหากจำเป็น

ที่มา: trendmicro