Vulnerabilities found in Lenovo, Toshiba, Dell support software

lenovo

ข่าวร้ายสำหรับผู้ใช้งาน PC ของ Lenovo, Dell และ Toshiba เมื่อซอฟต์แวร์สนับสนุนที่ติดมากับเครื่อง ได้แก่ Lenovo Solution Center, Dell System Detect และ Toshiba Service Station ถูกค้นพบว่ามีช่องโหว่ที่ช่วยให้แฮกเกอร์สามารถรันโค้ดบนคอมพิวเตอร์ Lenovo ผ่านทางเว็บไซต์ปลอมของแฮกเกอร์ โดยได้สิทธิ์เป็น System ทันที ซึ่งช่องโหว่นี้ถูกค้นพบโดยแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า Slipstream และ RoL เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีช่องโหว่ Directory Traversal ซึ่งช่วยให้แฮกเกอร์สามารถใช้หลอก Lenovo Solution Center เพื่อรันคำสั่งจากโฟลเดอร์ใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นโฟลเดอร์ %APPDATA%\LSC\Local Store อีกต่อไป และที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ LSCTaskService ยังมีช่องโหว่ Cross-site Request Forgery (CSRF) แถมมาอีกด้วย ส่งผลให้แฮกเกอร์ไม่จำเป็นต้องเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ก็สามารถหลอกล่อให้เหยื่อเข้าถึงเว็บไซต์ของตนเพื่อแอบส่งคำสั่งไปรันบนเครื่องของเหยื่อได้ทันที

Lenovo ได้ทราบถึงช่องโหว่ดังกล่าว และกำลังทำการตรวจสอบเพื่ออุดช่องโหว่ให้เร็วที่สุด ระหว่างนี้แนะนำให้ผู้ใช้ยกเลิกการติดตั้ง Lenovo Solution Center ออกไปก่อน
Slipstream ยังได้เปิดเผยช่องโหว่ของ Toshiba Service Station และ Dell System Detect โดย Toshiba Service Station จะทำการสร้าง Service ที่เรียกว่า TMachInfo ซึ่งถูกรันด้วยสิทธิ์ระดับ System และรับคำสั่งผ่านทาง UDP Port 1233 หนึ่งในคำสั่งเหล่านั้น คือ Reg.Read ซึ่งสามารถใช้อ่านค่า Registry บน Windows ได้
สำหรับ Dell นั้น ได้พยายามแก้ไขปัญหาช่องโหว่ดังกล่าวด้วยการพิสูจน์ตัวตนโดยใช้ RSA-1024 Signature แต่กลับเก็บไว้บนเว็บไซต์ที่เปิดให้แฮกเกอร์สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาใช้งานได้ ซึ่งตอนนี้ทาง Toshiba และ Dell ยังไม่ได้ออกมาพูดถึงช่องโหว่ที่ถูกค้นพบนี้แต่อย่างใด

ที่มา : NETWORKWORLD