Nemesis Bootkit — A New Stealthy Payment Card Malware

nemesis

FireEye พบมัลแวร์ตัวใหม่ที่เน้นโจมตีระบบของธนาคาร ผู้ให้บริการบัตรเครดิต และสถาบันการเงินต่างๆ ที่น่าสนใจ คือ มัลแวร์นี้จะถูกโหลดตั้งแต่ก่อนที่ระบบปฏิบัติการจะเริ่มทำงาน ส่งให้ผลยากต่อการตรวจจับและกำจัดมัลแวร์ออกไป มัลแวร์นี้ชื่อว่า “Nemesis”

Nemesis เป็นชุดรวมมัลแวร์ที่ประกอบด้วยซอฟต์แวร์สำหรับโจมตีระบบมากมาย เช่น แอบถ่ายรูปหน้าจอ, รับส่งไฟล์ข้อมูล, จัดการ Process, ทำ Key Logging และอื่นๆ
มัลแวร์ดังกล่าวได้เริ่มแพร่กระจายตัวโจมตีระบบต่างๆ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยมีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถแก้ไข VBR (Volume Boot Record) ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ ส่งผลให้ขั้นตอนการบูทแทนที่จะโหลดเฉพาะระบบปฏิบัติการ Windows ขึ้นมาเพียงอย่างเดียว มัลแวร์ที่แฝงตัวอยู่ใน VBR จะถูกโหลดเข้า Windows Kernel ก่อนที่จะโหลดระบบปฏิบัติการด้วย นอกจากนี้ มัลแวร์ดังกล่าวยังฝังตัวอยู่ในระดับล่างของฮาร์ดดิสก์ ต่อให้ฟอร์แมทเครื่องหรือลงระบบปฏิบัติการใหม่ มัลแวร์ก็ยังคงกลับมาได้เหมือนเดิม

วิธีป้องกันมัลแวร์ Nemesis ได้โดยผู้ดูแลระบบควรใช้เครื่องมือที่สามารถตรวจสอบข้อมูลดิบของดิสก์ทั้งหมดได้ รวมทั้งสามารถลบข้อมูลในดิสก์ทั้งหมดได้จริง ไม่ใช่ลบในส่วนของระบบปฏิบัติการ

ที่มา : thehackernews