Kemoge mobile malware allows root access to Android devices

kemoge

FireEye ได้ตรวจพบ Mobile Malicious Adware ตระกูลใหม่ที่สามารถควบคุมเครื่อง Android ที่ติดเชื้อนี้ได้อย่างสมบูรณ์ และคาดว่าจะมีต้นตอมาจากจีน โดยทาง FireEye ได้ตั้งชื่อ Malicious Adware ตัวนี้ว่า “Kemoge” ตาม Domain Name ของ Command and Control (C&C) Server ว่า aps.kemoge.net โดยมีรายงานของผู้ที่ติด Kemoge นี้ในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย และมีการตรวจพบการแพร่ระบาดนี้ไปยังหน่วยงานรัฐและองค์กรขนาดใหญ่อีกด้วย
Kemoge นี้ผู้โจมตีจะทำการอัพโหลด App ปลอมเหล่านี้ขึ้นไปยัง 3rd Party App Store และหลอกให้เหยื่อทำการดาวน์โหลดไปติดตั้งผ่านการโฆษณาบน Website และ In-app Ads โดยรายชื่อของ App ที่ตรวจพบว่ามีการแฝง Kemoge มานั้นได้แก่

  • Talking Tom 3
  • Calculator
  • Shareit
  • Assistive Touch
  • WiFi Enhancer

โดยในการติดต่อกันครั้งแรก Kemoge จะทำการส่งข้อมูล IMEI, IMSI, Storage Info และ Installed App Info ไปยัง C&C เสมอ และหลังจากนั้น C&C ก็จะส่งคำสั่งมาเพื่อ Uninstall/Launch/Download+Install App ตัวอย่างเช่น การสั่ง Uninstall Anti-virus App บน Android ออก เป็นต้น
FireEye ได้มีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ใช้งาน Android เพื่อปกป้องตัวเองให้ปลอดภัย โดยอย่าเปิด Link ที่น่าสงสัยจาก Email, SMS, Website และโฆษณาใดๆ, อย่าติดตั้ง App ที่ไม่ได้อยู่ใน App Store ที่น่าเชื่อถือ และหมั่นทำการอัพเดต Android อยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ถูก Root ได้จากบั๊กต่างๆ ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว

ที่มา : v3.co.uk