Microsoft Office – OLE Packager allows code execution in all versions, with macros disabled

Microsoft Office – OLE Packager allows code execution in all versions, with macros disabled

Kevin Beaumont นักวิจัยด้านความปลอดภัยได้ออกมาเปิดเผยช่องโหว่บน OLE Packager (รวมถึง Office 2013 x64 บน Windows 10 x64 ด้วยเช่นกัน) ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำคัญของ MS Office ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถฝังไฟล์ต่างๆ ลงบนไฟล์เอกสารได้ เช่น ฝังไฟล์ Excel ลงบน Powerpoint ซึ่งจุดนี้เองทำให้แฮ็คเกอร์สามารถแอบฝังไฟล์มัลแวร์ เช่น .exe หรือ .js ลงบนไฟล์เอกสารได้เช่นเดียวกัน เมื่อผู้ใช้งานเปิดไฟล์เอกสารดังกล่าว มัลแวร์ก็จะรันโดยอัตโนมัติทันทีและซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยไม่สามารถตรวจจับได้

Beaumont ได้ทำการทดสอบช่องโหว่ดังกล่าวกับโปรแกรมรักษาความปลอดภัยหลากหลายประเภท เช่น MessageLabs ระบบรักษาควาปลอดภัยบนคลาวด์ของ Symantec, Cuckoo Sandbox, Palo Alto WildFire Sandbox และ Malwarebytes Anti-Exploit ผลปรากฏว่าไม่มีโปรแกรมใดที่สามารถตรวจจับไฟล์เอกสารที่แอบฝังมัลแวร์มาได้เลย

นักวิจัยได้แจ้งเรื่องช่องโหว่บน OLE Packager ไปยัง Microsoft เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพร้อมหลักฐาน POC ต่างๆ แต่ทาง Microsoft ตอบกลับมาว่า ให้ช่วยปิดเรื่องดังกล่าวไว้เป็นความลับ เพราะ Microsoft ไม่ได้มองช่องโหว่นี้เป็นปัญหา และเชื่อว่ามันเป็นฟีเจอร์ของ MS Office อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด Beaumont ก็ตัดสินใจเปิดเผยปัญหานี้สู่สาธารณะ

ในอดีตทาง Microsoft เองเคยพยายามแก้ไขประเด็นดังกล่าวโดยการทำ Pop-up ข้อความแจ้งเตือนเมื่อผู้ใช้งานเปิดไฟล์ที่มีความเสี่ยง แต่ก็ไม่ได้มีการอัพเดทมานานมากแล้ว นอกจากนี้ ผู้ใช้งานสามารถคลิ๊กผ่านข้อความแจ้งเตือนนั้นเพื่อเปิดไฟล์ได้ทันที ซึ่งคนส่วนใหญ่คงทำแบบนั้นโดยไม่สนใจว่าไฟล์จะมีมัลแวร์แฝงอยู่แต่อย่างใด

ที่มา : SECLISTS


Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.