New ransomware CoinVault allows users to decrypt one file for free

New ransomware CoinVault allows users to decrypt one file for free

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเผย Ransomware ตัวใหม่ ชื่อว่า "CoinVault" โดยทีมวิจัยของ Webroot ผู้ให้บริการโซลูชันความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งใช้กลวิธีใหม่เพื่อโน้มน้าวให้เหยื่อจ่ายเงินเพื่อปลดล็อคข้อมูล
CoinVault ยังคงเป็นมัลแวร์เรียกค่าไถ่เหมือน CryptoWall มัลแวร์ต้นแบบ ซึ่งเมื่อถูกติดตั้งลงบนอุปกรณ์ของเหยื่อแล้ว จะทำการล็อคไฟล์เอกสาร, รูปภาพ, วิดีโอ และอื่นๆ โดยใช้การเข้ารหัสแบบ AES 256 bits รวมทั้งจัดการ Windows Volume Shadow Copy Service เพื่อไม่ให้เหยื่อสามารถ recorver ไฟล์ต่างๆ เหล่านั้นได้ เหยื่อจำเป็นต้องจ่ายค่าไถ่ภายใน 24 ชั่วโมง แล้วจะได้กุญแจไขรหัสเพื่อปลดล็อคไฟล์ดังกล่าว
ที่น่าสนใจ คือ วิธีการโน้มน้าวเหยื่อให้จ่ายค่าไถ่ หลังจากที่มัลแวร์ล็อคไฟล์ข้อมูลแล้ว จะแจ้งเตือนให้เหยื่อจ่ายค่าไถ่จำนวน 0.5 bitcoins (ประมาณ $200) ซึ่งค่าไถ่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆ 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ เหยื่อสามารถเลือกดูรายการไฟล์ทั้งหมดที่ถูกล็อคไว้ได้ตลอดเวลา และสามารถเลือกปลดล็อคฟรีได้หนึ่งไฟล์
วิธีรับมือกับมัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่ดีที่สุด คือ การไม่ดาวน์โหลดโปรแกรมแปลกปลอมที่ไม่รู้แหล่งที่มาแน่ชัด หรือขาดความน่าเชื่อถือ รวมทั้งไม่กดลิงค์โฆษณาใดๆ ที่อาจเป็นหนทางนำไปสู่การดาวน์โหลดมัลแวร์ได้ นอกจากนี้ การ Backup ข้อมูลบ่อยๆ ก็ถือเป็นทางออกที่ดีในการสำรองข้อมูลเมื่อมีเหตุผิดปกติเกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ของเรา

ที่มา : CSO


Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.