เตือนผู้ใช้ LINE ระวังโดนแฮกและโดนหลอกซื้อบัตร iTunes

เตือนผู้ใช้ LINE ระวังโดนแฮกและโดนหลอกซื้อบัตร iTunes

เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม 2557 ได้มีผู้ใช้ LINE หลายรายถูกแฮกโดยกลุ่มมิจฉาชีพที่คาดว่าน่าจะเป็นชาวต่างชาติ โดยมิจฉาชีพจะใช้ LINE ID ที่แฮกได้สวมรอยเป็นเจ้าของ ID ส่งข้อความไปหาในลิสรายชื่อเพื่อน ทำทีเหมือนต้องการความช่วยเหลือ หลอกให้ซื้อบัตร iTunes Gift Card ที่ร้าน 7-eleven มูลค่า $50 (ประมาณ 1,600 บาท) จำนวนหลายใบ พร้อมทั้งอ้างว่าจะคืนเงินให้ในภายหลัง แต่มีผู้ใช้ LINE จำนวนหนึ่งที่รู้ตัวว่ากำลังโดนหลอก เนื่องจากร้าน 7-eleven ในประเทศไทยไม่มีบัตร iTunes ขาย และลักษณะข้อความที่มิจฉาชีพส่งมานั้นก็ไม่เหมือนกับเพื่อนพวกเขา แต่ดูเหมือนประโยคที่ผ่านการแปลเป็นภาษาไทยจาก Google Translate เสียมากกว่า

วิธีป้องกันเบื้องต้นเพื่อไม่ให้ LINE ID โดนแฮกก็คือ อย่าเปิดเผยอีเมล์หรือรหัสผ่านที่ใช้กับ LINE ID ให้ผู้อื่นรู้ ตั้งรหัสผ่านที่เดาได้ยาก หรือถ้าหากท่านใดไม่ได้ใช้ LINE บนคอมพิวเตอร์ก็ให้เข้าไปตั้งค่าที่ More > Setting > Account แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้า Allow Login ออก เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำ ID ไป Login บนคอมพิวเตอร์ได้

สำหรับผู้ที่โดนแฮก และให้ไม่สามารถ Login ใช้งาน ID ตัวเองได้ ให้รีบเลือกลืมรหัสผ่าน (Forget your password?) ที่หน้า Login เพื่อทำการเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่โดยด่วน ส่วนผู้ใช้ LINE ที่พบว่ามีเพื่อนมาขอให้ซื้อบัตร iTunes Gift Card ให้ หรือใช้ข้อความที่ดูผิดปกติ ไม่เหมือนตัวจริง ก็อย่าหลงกล และรีบแจ้งให้เจ้าของ ID ทราบทันที

ที่มา : Kapook


Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.