Windows XP Still Runs On 95% Of ATM Machines

6

จากเดิมที่ Microsoft ประกาศหยุดการสนับสนุน Windows XP ภายในวันที่ 8 เมษายนที่จะถึงนี้ สิ่งที่น่าวิตกอย่างยิ่งสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวอยู่ คือเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลที่สุ่มเสี่ยงที่อาจจะโดนผู้ไม่หวังดีเจาะระบบมาขโมยเอาไปได้ และ 95% ของตู้ ATM ทั่วโลก ล้วนอยู่ในข่ายดังกล่าว
BusinessWeek อ้างว่าตู้ ATM กว่า 95% ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP อยู่ในขณะนี้ ซึ่งแน่นอนว่ากำลังตกอยู่ภายใต้อภิมวลมหาความเสี่ยงที่จะโดนโจมตีช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการเพื่อดึงเอาข้อมูลสำคัญไปจากตู้ ATM
แม้ภายหลัง Microsoft จะชี้แจงเพิ่มเติมว่าจะยังคงสนับสนุนการอัพเดตระบบความปลอดภัยให้แก่ Windows XP ต่อไปอีกถึงกลางปีหน้า แต่นั่นก็ไม่ใช่เวลาที่มากนักสำหรับบรรดาธนาคารทั้งหลายที่จะปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้แก่ ATM ทั้งหมด ซึ่งดูจะเป็นเรื่องยากหนักหนาไม่น้อยไปกว่าการแก้ปัญหา Y2K เมื่อ 14 ปีก่อน
เราควรตื่นตัวและช่วยกันกระจายข้อมูลเรื่องความเสี่ยงนี้เพื่อเร่งให้องค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้วางแผนและดำเนินการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีนี้อย่างทันท่วงที ลองคิดถึงตู้ ATM ที่คุณกดเงินอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันโดนเจาะระบบแล้วทำให้ข้อมูลการเงินทุกสิ่งทุกอย่างของเราถูกขโมยไปหมดก็คงเข้าใจได้ทันทีว่านี่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวใครเลย

ที่มา : ubergizmo


Leave a comment!

You must be logged in to post a comment.